Vận động sau bữa ăn: Những việc nên và không nên làm!

Nếu ăn uống là một thú vui thì cảm giác thỏa mãn sau khi ăn chắc chắn là một cảm xúc vô cùng  tuyệt vời. Tuy vậy, một vài vấn đề về tiêu hóa mà có thể bạn thường xuyên gặp phải như đầy bụng, khó tiêu,… đôi khi nó có nguyên nhân từ  một vài thói quen xấu mà bạn thường mắc phải sau bữa ăn. Sau đây hãy cũng LMS – Giảm Béo Chuẩn Y Khoa tìm hiểu một vài thói quen vận động sau bữa ăn để có thể giúp thức ăn nhanh chóng tiêu hóa, có một đường ruột khỏe mạnh hơn và cơ thể thon gọn hơn.

1. Những đối tượng nào cần được chú ý đặc biệt vận động sau ăn?

Ở bất kỳ độ tuổi nào, ở bất kỳ thể trạng cơ thể nào, việc vận động đúng và phù hợp sau bữa ăn đều rất cần thiết và tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với những người có vấn đề quan đến đường tiêu hóa, những người lớn tuổi, những người đang tập phục hồi sau mổ dạ dày, đường ruột, người bị bệnh tiểu đường… việc này thực sự cần được xem trọng.

Mọi việc nên được bắt đầu một cách từ từ, nhẹ nhàng sau đó thay đổi tích cực và tăng lên phù hợp với nhu cầu của cơ thể hoặc theo chỉ dẫn và sơ đồ chỉ định của bác sĩ. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc vận động nhẹ nhàng sau bữa ăn đúng cách giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm lượng đường trong máu và hỗ trợ giảm đau phục hồi vết thương sau mổ.

vận động sau bữa ăn
Ở bất kỳ độ tuổi nào, ở bất kỳ thể trạng cơ thể nào, việc vận động đúng và phù hợp sau bữa ăn đều rất cần thiết và tốt cho cơ thể.

2. Những hành vi vận động sau bữa ăn sai lầm ai cũng mắc phải

2.1. Ngồi yên một chỗ

Khi vừa ăn xong, bạn ngồi ì một chỗ sẽ khiến nhu động ruột bị chậm lại, làm dịch tiêu hóa khó tiết ra, thức ăn không thể tiêu hóa hoàn toàn. Ngoài ra, có thể gây dịch tiêu hóa bị chảy ngược ra thực quản thay vì vào dạ dày nên dễ gây viêm đường ruột. Đây chính là lý do  khiến nhiều người hay thấy buồn nôn và nóng rát cổ họng sau khi ăn. Khi hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng sẽ gây ra các bệnh về dạ dày và béo phì.

2.2. Ngồi gù lưng, nằm gục trên bàn hay ngồi co chân

Khi ngồi gù lưng hay nằm gục trên bàn sẽ khiến bụng bị gập, tạo áp lực cho thực quản gây ợ hơi, buồn nôn và đặc biệt sẽ tạo ngấn cho bụng. Khi ngồi co chân cũng sẽ tạo áp lực lên dạ dày có thể gây đau dạ dày, ruột, gây các vấn đề về chuyển hóa thức ăn và dinh dưỡng. Nó sẽ khiến cơ thể của bạn dần kém đi do đường tiêu hóa. Ngoài ra nếu bạn thường xuyên có thói quen này sẽ là biến dạng cấu trúc xương, khiến lưng bị còng lưng, gù lưng và một số bệnh về xương khớp.

Sau ăn nếu bạn đi ngủ ngay sẽ rất dễ bị trào ngược axit dạ dày thực quản khiến bạn mệt mỏi và khó chịu.

2.3. Đi ngủ sau khi ăn xong

Chắc hẳn ai cũng từng nghe qua câu: “Căng da bụng, chùng da mắt”

Đúng vậy, sau khi ăn xong nhiều người có xu hướng díp hết mắt lại, muốn leo lên giường đi ngủ ngay. Nhưng lúc này thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết, nếu bạn đi ngủ ngay sẽ rất dễ bị trào ngược axit dạ dày thực quản khiến bạn mệt mỏi và khó chịu.

Ngoài ra, sau khi ăn no sẽ gây áp lực lên cơ hoành, chèn ép hoạt động của hệ tim mạch, không những thế ăn xong nằm xuống sẽ gây mỡ. Cho nên sau khi ăn xong tốt nhất bạn nên dành 2-3 tiếng ngồi nghỉ, tập thể dục hay đi bộ nhẹ nhàng rồi mới lên ngủ.

2.4. Tắm ngay sau khi ăn

Khi bạn vừa ăn xong đã lao ngay vào phòng tắm, hành động này sẽ gây cản trở cho quá trình tiêu hóa thức ăn .Để muốn dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt thì cần lưu thông máu về dạ dày, kích thích bộ phận này hoạt động. Nếu đi tắm ngay nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên làm cho máu sẽ tập trung ở bề mặt da, tay, chân, sẽ dẫn tới tình trạng khó lưu thông máu dẫn đến hệ tiêu hóa sẽ suy giảm, sinh khí và khiến đầy hơi.

Tốt nhất bạn nên tắm trước khi ăn vì mọi tế bào của cơ thể được tái tạo năng lượng, tạo cảm giác mới mẻ, não sẽ báo hiệu cơ thể đang đói và sẵn sàng cho bữa ăn. Hoặc có thể sau khi ăn xong bạn nên đợi khoảng 60 phút rồi hãy đi tắm.

2.5. Nới lỏng thắt lưng

Khi bạn ăn quá no, bạn cảm thấy khó chịu và khó thở vì bụng đang căng lên mà thắt lưng lại quá chật. Lúc này ai cũng có xu hướng nới lỏng thắt lưng cho thoải mái hơn, nhưng đâu ai biết rằng lúc đó vô tình là giảm áp lực trong ổ bụng. Hậu quả là bạn có thể có nguy cơ sa dạ dày hoặc sa đường ruột cộng thêm tình trạng chảy mỡ bụng khiến bụng bạn chảy xệ và xấu  đi.

2.6. Uống trà đặc sau ăn

Bạn có hay uống trà đặc sau ăn? Đây là một thói quen của người Việt. Thay vì uống trà đặc bạn nên uống một ly nước ấm, hoặc một tách trà pha loãng. Bởi vì trong trà xanh có chứa axit tannic, nếu chất này kết hợp với protein có trong thức ăn sẽ tạo thành chất kết tủa khó tiêu hóa, ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein. Ngoài ra trà xanh còn cản trở hấp thụ sắt, nếu kéo dài thói quen này sẽ có thể dẫn đến thiếu sắt trong cơ thể .

2.7. Hút thuốc

 Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu hút 1 điếu thuốc sau bữa ăn sẽ trúng lượng độc chất nhiều gấp 10 lần khi hút bình thường. Bởi vì sau khi ăn xong tuần hoàn máu nhanh, ruột dạ dày co bóp mạnh, chất độc hại sẽ dễ dàng đi vào cơ thể hơn bình thường.

3. Vận động sau bữa ăn như thế nào mới đúng cách?

Dưới đây là một số thói quen vận động sau bữa ăn bạn nên làm vì nó đem lại những lợi ích đáng bất ngờ.

3.1. Đi bộ nhẹ nhàng thư giãn sau bữa ăn 30 phút

Nhiều người có thói quen “đi bộ cho tiêu cơm”, nhưng cũng giống như nằm ngủ sau khi ăn, đi bộ ngay sau bữa ăn là không tốt. Khuyến cáo nên nghỉ ngơi ở một tư thế cơ thể thẳng đứng và sau đó đi bộ chậm rãi để tăng cường tiêu hóa.

Hãy đợi khoảng 10 phút đến nửa giờ sau bữa ăn rồi mới đi bộ chậm. Điều này cũng sẽ cải thiện sự trao đổi chất và tiêu hóa tốt thức ăn, bạn nên đi bộ khoảng 15 – 30  phút để hỗ trợ cải thiện sức khỏe, hỗ trợ tiêu hóa và giảm cân.

Cơ thể chuyển động nhẹ nhàng sẽ giúp hệ tiêu hóa vận động tốt hơn nhờ kích hoạt enzyme và dịch dạ dày. Điều này sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, dạ dày sẽ hoạt động tốt hơn khiến thức ăn chuyển hóa nhanh hơn. Ngoài ra nó có tác dụng ngăn ngừa loét dạ dày, ợ nóng, táo bón,…

Các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nếu những người mắc bệnh tiểu đường tuýp II nên đi bộ nhẹ nhàng sau ăn 10 phút. Nó sẽ làm giảm lượng đường rõ rệt so với những bệnh nhân đi bộ ở các thời điểm khác. Từ đó sẽ giúp các bệnh nhân giảm lượng insulin và lượng thuốc cần dùng.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng đi bộ 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 10 phút sẽ giúp bạn ổn định huyết áp hiệu quả. Không những thế còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vì nó sẽ làm giảm triglyceride máu một yếu tố gây nên bệnh tim mạch.

Giảm cân cũng là một lợi ích không thể nhắc đến trong việc đi bộ sau bữa ăn vì nó sẽ giúp thực phẩm di chuyển qua hệ tiêu hóa nhanh và ổn định hơn. Nhưng bạn cần lưu ý là nên đi nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng tới dạ dày.

Cơ thể chuyển động nhẹ nhàng sẽ giúp hệ tiêu hóa vận động tốt hơn nhờ kích hoạt enzyme và dịch dạ dày.

3.2. Tập thể dục sau bữa ăn

Thông thường mất khoảng 2 – 4 tiếng để thức ăn từ dạ dày xuống ruột non. Nhưng không nhất thiết bạn phải đợi hết khoảng thời gian đó mới có tập thể dục, bạn cần khoảng 1- 2 giờ hoặc ít nhất 30 phút sau ăn đã có thể tránh những tác dụng phụ về đường tiêu hóa như đau dạ dày, ợ hơi, đau thắt bụng, nôn mửa,tiêu chảy,… Bạn nên tập những động tác nhẹ nhàng để việc chuyển hóa thức ăn được tốt hơn.

Đặc biệt đối với các vận động viên hay những người luyện tập các môn thể thao sức bền nên chú ý tập thể dục sau khi ăn, họ sẽ phải đợi lâu hơn 2 tiếng vì những triệu chứng phụ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và làm giảm hiệu suất tập luyện. Họ nên có chế độ ăn và luyện tập hợp lý, chặt chẽ hơn người bình thường

3.3. Tập ngồi xổm thẳng lưng

Bài tập vận động sau bữa ăn này rất đơn giản,chỉ mất khoảng 5 phút để bạn có một vòng eo đẹp không mỡ bụng, ngoài ra còn giúp bảo vệ dạ dày và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Áp sát lưng vào tường sau đó từ từ ngồi xổm xuống 2 tay nắm chặt đặt lên đầu gối, cơ thể thả lỏng. Nhớ giữ phần đầu thằng, mông gần áp sát đất và lưng luôn sát với tường.

Động tác này giúp đẩy khí bẩn ra ngoài, khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và tăng hấp thụ chất dinh dưỡng hơn. Ngoài ra còn gia tăng giới hạn chịu đựng của đôi chân, giúp cơ thể săn chắc hơn và máu huyết lưu thông tốt hơn.

Ngoài ra sau bữa ăn bạn nên uống một số loại nước như nước chanh, nước gừng nước ép, detox,… chúng sẽ làm giảm cảm giác khó chịu của dạ dày và  hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn.

Qua bài viết này có lẽ bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi nên vận động sau bữa ăn như thế nào để tốt cho sức khỏe và có một vóc dáng thon gọn. Bạn nên dành thời quan tâm đến những mẹo nhỏ này để áp dụng trong cuộc sống.

Theo Khánh Chi

Xem thêm: Chế độ ăn thuần thực vật – Những lợi ích và điều cần lưu ý

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp