Vai trò của nước với cơ thể chúng ta – Lưu ý khi uống nước

Nước – một chất hóa học vô cơ, không mùi, không vị và trong suốt.  Nó chiếm từ 70-80 % trọng lượng cơ thể. Vai trò của nước vô cùng quan trọng trong cơ thể mỗi người. Nước tham gia vào nhiều chức năng khác nhau của cơ thể. Hãy cùng LMS – Giảm Béo Chuẩn Y Khoa tìm hiểu vai trò của nước là gì đối với cơ thể và một số lưu ý khi uống nước dưới đây nhé.

1. Vai trò của nước đối với cơ thể?

Nước có thể mất qua mồ hôi, đi tiểu, bệnh lý,… vì vậy việc việc bổ sung nước cho cơ thể là rất quan trọng. Vậy nước có vai trò gì đối với cơ thể?

1.1. Giúp loại bỏ các chất thải 

Nước được đưa vào cơ thể, đến gan và thận sẽ loại bỏ chất thải trong đó ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Ngoài ra nước cũng giúp loại bỏ chất thải qua mồ hôi. Tuy nhiên việc bổ sung nước để bù lại lượng nước đã mất là điều rất quan trọng để cân bằng nước trong cơ thể

1.2. Cân bằng nội môi

Là dung môi của các phản ứng, nếu không có nó thì rất ít các phản ứng hóa học có thể xảy ra, các chức năng sống của cơ thể sẽ không thể điều hòa và thực hiện được. Do nhờ việc hòa tan trong dung môi trong hoặc ngoài tế bào thì các phản ứng mới có thể xảy ra được. Nước duy trì thể tích mạch máu và cho phép lưu thông máu điều này cần thiết cho tất cả các cơ quan và mô trong cơ thể. Bên cạnh đó nước còn vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết cho tế bào như chất khoáng, vitamin, glucose,…

1.3. Kiểm soát sự thèm ăn và góp phần giảm cân

Biểu hiện lúc khát cũng giống như lúc đói nên những lúc này bạn sẽ uống nước và dần dần sẽ kiểm soát được sự thèm ăn.

Uống nước có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất từ đó có thể tăng đốt cháy calo có thể hỗ trợ trong việc giảm cân. Ngoài ra uống nước cũng giúp bạn quên đi được cảm giác đói nên bạn có thể giảm được lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Uống nước trước bữa ăn sẽ giúp bạn ăn ít hơn, đó cũng là một sự lựa chọn cho những bạn giảm cân.

Có nghiên cứu cho rằng nếu bạn uống khoảng 0.5 lít trước ăn 30p thì có thể giảm 1.5 kg trong vòng 12 tuần.

Vai trò của nước
Việc uống nước đầy đủ sẽ giúp da bạn sáng mịn hơn, ngăn ngừa mụn.

1.4. Điều hòa nhiệt độ

Nước có nhiệt dung lớn do đó nó góp phần hạn chế sự thay đổi thân nhiệt trong môi trường ấm hay môi trường lạnh. Hơn nữa cơ thể chúng ta luôn xảy ra các phản ứng chuyển hóa, oxy hóa dẫn tới cơ thể sinh nhiệt vì vậy uống nước mỗi ngày có thể giúp bạn điều hòa nhiệt độ cơ thể. Bình thường nhiệt độ trong cơ thể là 37 độ C nhưng khi môi trường bên ngoài đột thay đổi thì nước chính là nhân tố quan trọng nhất để điều hòa nhiệt độ cơ thể ngay lúc này. 

Vào những tiết trời nóng thì các mao mạch dưới da sẽ giãn nở khi đó cơ thể sẽ tiết mồ hôi để giữ cho da ẩm ướt, tránh nắng nóng làm khô da, cháy da.

1.5. Là chất bôi trơn và giảm xóc

Nước kết hợp với các phân tử nhớt tạo thành chất có tác dụng bôi trơn nơi tiếp xúc các đầu nối, bao hoạt dịch và màng bao nhằm tạo nên sự linh hoạt giữa các đầu xương sụn, cơ hoành, màng phổi,… ngoài ra còn tiết nước bọt, chất nhầy trong đường tiêu hóa. 

Việc duy trì hình dạng tế bào, nước cũng có tác dụng như một chất giảm xóc trong quá trình chạy bộ. Chức năng này rất quan trọng đối với não bộ và tủy sống đặc biệt là đối với thai nhi được bảo vệ lớp đệm nước

1.6. Cung cấp chất khoáng cho cơ thể

Trong nước cung cấp một số chất khoáng cần thiết như là canxi, magie, natri, đồng, flo nhưng phụ thuộc vào nguồn nước cũng như nhà sản xuất nước trên thị trường. 

1.7. Bảo vệ da

Mất nước khiến da bạn trở nên khô hơn, màu da xỉn hơn và dần có nếp nhăn. Vì vậy việc uống nước đầy đủ sẽ giúp da bạn sáng mịn hơn, ngăn ngừa mụn.

2. Nên uống nước khi nào là khoa học?

2.1. Ngay khi bạn thức dậy

Bổ sung nước sau một đêm và chuẩn bị cho một ngày hoạt động, đồng thời giúp lọc gan, ruột thận để loại bỏ chất độc tố ra khỏi cơ thể.

2.2. Trước khi đi ngủ

Nếu bạn uống nước trước khi đi ngủ khoảng một giờ thì sẽ giúp cơ thể phòng chống nguy cơ máu cục máu đông. Ngoài ra uống nước vào thời điểm này rất tốt cho não.

2.3. Trước và sau khi ăn

Uống khoảng 300ml trước khi ăn khoảng 30 phút sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, kích thích vị giác và ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên bạn không nên uống nước gần sát bữa ăn như vậy sẽ làm loãng dịch vị dạ dày điều đó sẽ khiến bạn ăn uống không ngon miệng.

2.4. Trước và sau tập thể dục

Khi tập thể dục thì cơ thể sẽ mất nhiều nước, khiến cơ thể mệt mỏi. Vì vậy bạn nên bổ sung nước trước và sau tập thể dục.

2.5. Trước khi tắm

Uống nước lúc này có thể giúp bạn điều chỉnh huyết áp.

2.6. Khi mắc một số bệnh

Đặc biệt là ốm, sốt, tiêu chảy thì việc bổ sung thêm nước là rất quan trọng để ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc và cũng không nên uống quá nhanh.

3. Uống nước như thế nào là đúng?

  • Thói quen uống nước sôi để nguội là rất tốt vì khi đó nước đã được làm sách và loại chất bẩn tuy nhiên chỉ nên uống nước trong vòng 16 tiếng khi đã đun sôi. Bên cạnh đó bạn cũng không nên uống nước đun đi đun lại nhiều lần vì lúc này quá trình thủy phân sẽ không ngừng bốc hơi, lượng kim loại nặng sẽ tăng dần lên điều này sẽ làm hại cho cơ thể. Đặc biệt là chất nitrat khi đun đi đun lại sẽ dần chuyển thành nitrit gây ảnh hưởng đến mạch máu của cơ thể, tim đập nhanh và hô hấp khó khăn.
  • Không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc và cũng không nên uống quá nhanh. Những lúc khát bạn không nên uống quá nhiều để thỏa mãn cơn khát của mình vì khi đó sẽ cản trở tiêu hóa, nhịp tim loạn và thậm chí là khó thở, mồ hôi lạnh,..
  • Nên bổ sung nước ngay cả khi không khát vì khi khát thì lúc đó cơ thể thực sự cân nước và cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, choáng váng nhẹ. Điều đó không hề tốt cho cơ thể.
  • Người mắc một số bệnh lý như suy thận, tim mạch hay gan mãn tính thì nên điều chỉnh lại lượng nước đưa vào cơ thể, ngoài ra cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.
  • Nếu uống nước quá nhu cầu hoặc sức chịu đựng của cơ thể thì lại là điều không tốt, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến ngộ độc nước.
  • Không nên uống nước có gas vì trong đó chứa nhiều chất hóa học gây hại cho sức khỏe, gây hồi hộp, tim đập nhanh, tạo cảm giác phấn chấn giả,…Hơn nữa nếu tiêu thụ nhiều nước có gas sẽ tăng nguy cơ béo phì. 

Như vậy, vai trò của nước đối với cơ thể là rất quan trọng. Việc bổ sung nước sẽ giúp cơ thể chúng ta hoạt động một số chức năng và ngăn ngừa cùng như hỗ trợ điều trị một số bệnh. Nước đóng vai trò như người bảo vệ đối với cơ thể chúng ta vì vậy hãy uống nước thường xuyên và đầy đủ nhé.

Theo BS Đào Duyên

Xem thêm: Uống bao nhiêu nước một ngày là đủ?

Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk