Làm Thế Nào Để Tính Toán Lượng Calo Trong Thức Ăn?

Lượng calo trong thức ăn là điều mà tất cả mọi người đều quan tâm đặc biệt là những người đang trong giai đoạn giảm cân hoặc tăng cân. Với việc hấp thụ lượng calo vừa phải giúp cơ thể điều tiết được lượng mỡ thừa, không gây ức chế dẫn đến béo phì.

1. Calo trong thức ăn là gì?

Trong hầu hết các loại thực phẩm luôn luôn chứa một lượng calo nhất định, có những loại thực phẩm giàu calo còn có những loại chứa rất ít. Việc lựa chọn thực phẩm ít hay nhiều phụ thuộc phần lớn vào nhu cầu của chúng ta. Calo là gì? Calo ở đây được hiểu là một đơn vị dùng để đo lường năng lượng hấp thụ từ những loại thực phẩm nhằm duy trì được tất cả hoạt động của cơ thể con người.

Calo trong thức ăn là gì
Trong hầu hết các loại thực phẩm luôn luôn chứa một lượng calo nhất định,

Trên thực tế, Việc hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong thức ăn có thể sản sinh ra lượng calo để cung cấp cho hoạt động của cơ thể. Việc không đảm bảo được lượng calo được đưa vào có thể gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động sống, gây nên các căn bệnh không đáng xảy ra.

Xem thêm: calo là gì ?

2. Cách Tính Toán Lượng Calo Trong Thức Ăn.

Lượng calo trong thức ăn là năng lượng thiết yếu để điều khiển hoạt động sống của cơ thể, tất cả những hoạt động thiết yếu như: thở, chạy, ăn uống,.. đều cần đến năng lượng. Thật khó để sống một cách khỏe mạnh nếu thiếu đi chúng. Với việc lấy lại nguồn năng lượng đã mất, điều chúng ta hay làm là bổ sung từ nguồn thức ăn dồi dào các chất dinh dưỡng, mà trong  đó có chưa nhiều hàm lượng calo mà đã nói ở trên là nó sẽ cung cấp năng lượng nuôi sống cơ thể.

Cách Tính Toán Lượng Calo Trong Thức Ăn

Việc thiếu hay dư thừa năng lượng đến mang đến hậu quả không lường trước được. Chúng ta cần có thói quen ăn uống một cách không có trật tự, ăn theo mong muốn và sở thích mà không hề để ý đến thành phần đó chứa lượng calo bao nhiêu dẫn đến việc xảy ra chứng bệnh béo phì, tăng cân một cách không thể kiểm soát. Với việc muốn giữ được vóc dáng hiện tại và đạt được cân nặng mong muốn thì việc tính toán kĩ lưỡng lượng calo có trong thức ăn là điều hết sức cần thiết.

Tùy vào chế độ ăn uống và hoạt động sống của từng cá nhân nên lượng calo và năng lượng cần thiết cho cơ thể là hoạn toàn khác nhau. Với việc cơ thể phải đáp ứng với nguồn năng lượng thích hợp, chúng ta cần phải biết cách tính toán lượng calo được tiêu thụ có trong thức ăn trước khi đưa vào cơ thể sao cho phù hợp.

Cách dễ hiều nhất cho phép tính này là nếu bạn muốn tăng cân thì cần phải bổ sung thêm lượng calo có trong khẩu phần ăn, còn nếu bạn muốn giảm cẩn thì bớt đi lượng calo. còn nếu hài lòng với cân nặng và vóc dáng hiện tại thì nên duy trì lượng calo không vượt quá so với khẩu phần ăn hàng ngày. Bạn có thể tìm hiểu trong bảng tính calo thức ăn để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể.

Lượng calo có trong thức ăn được các nhà khoa học nghiên cứu và đưa ra dựa trên khối lượng của 3 nhóm chính là cacbonhidrate, protein và chất béo. Với việc Cacbonhidrate và protein đối với 1g thì sẽ giải phóng ra 4 kcal( tương đương với 4 kcal), còn đối với chất béo thì lượng calo được giải phóng là 9 kcal, cao hơn gấp đôi so với 2 nhóm còn lại.

Ví dụ: Nếu bạn mua một một quả trứng với cân nặng là 100g thì lượng calo có trong quả trứng sẽ là 100*4 = 400kcl trừ đi vỏ thì sẽ là ít hơn 400kcl.

Xem thêm: Tư vấn giảm cân trực tuyến

3. Thực Phẩm Chứa Nhiều Calo

Nếu bạn là một người có xu hướng tăng cân thì đây là một trong những loại thực ăn cực kì phù hợp, nhưng nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì nên tránh ra nó ra bởi nó sẽ là nguyên nhân khiến bạn giảm cân thất bại.

Thực Phẩm Chứa Nhiều Calo
Nếu bạn là một người có xu hướng tăng cân thì đây là một trong những loại thực ăn cực kì phù hợp
  • Mì tôm là thức ăn giàu calo: Gói mì tôm là biểu tượng của sinh viên, chắc hẳn nó cũng khá quen thuộc đối với tất cả mọi người. Có nhiều người ăn mì tôm nhưng thật sự không biết trong thành phần của gói mì có chứa nhiều calo, thông thường có đến 380kcal có trong một gói mì tương đương 50 phút chạy bộ.
  • Socola: Socola nổi tiếng là một loại đồ ăn chứa nhiều calo, được biết đây là một loại thức ăn không quá lành mạnh, và nó sẽ giải phóng ra tới 600kcal/thanh, tương đương với 1 tiếng rưỡi chạy bộ. Nhưng nếu thanh socola ngọt thì hàm lượng calo cao, đắng thì lại thấp.
  • Bia chứa nhiều calo: Hiện thực cho thấy, các ông đi tiếp khách hàng, đối tác bao giờ cũng vác cái bụng chương phồng lên, bởi sử dụng quá nhiều bia. Bia với thành phần từ lúa mạch, một cốc có 135kcal, tương đương với 20 phút chạy bộ và 50 phút đi bộ.
  • Gà rán: ai tính đồ của KFC chắc hảng cũng nên biết điều này, gà ráng chứa hàm lượng calo cao với 500kcal một cái đùi tương đương với 1 tiếng chạy bộ. Một miếng có thể hấp thụ thêm hàm lượng calo có trong giàu nên có thể cao hơn ở mức 500 kcal.

4. Thực Phẩm Chứa Ít Calo.

Phương pháp giảm cân lành mạnh và hiệu quả nhất là tập luyện và sử dụng thực phẩm chứa ít calo, giúp cho quá trình trở nên dễ dàng và hiệu quả.

Thực Phẩm Chứa Ít Calo.
Phương pháp giảm cân lành mạnh và hiệu quả nhất là tập luyện và sử dụng thực phẩm chứa ít calo, giúp cho quá trình trở nên dễ dàng và hiệu quả.
  • Cà phê: Một thứ đồ uống không thể thiếu đối với những người hay phải làm việc sớm, Với việc thưởng thức một ly cà phê, 100g cà phê tương tương đương với 0.5 kcal, nhưng nếu đó là cà phê sữa thì lượng calo sẽ vượt hơn. Và đây là phương pháp được nhiều người sử dụng khi uông một ly cà phê giảm cân.
  • Khoai lang: được biết là một loại thực phẩm chứa tinh bột,nhưng hàm lượng calo trong khoai lang rất thấp, 100g bằng 85,8 kcal, rất phụ hợp khi giảm cân bằng khoai lang.
  • Ức gà: Với loại thức ăn này, chắc hẳn không còn xa lạ với dân gym, loại thức ăn này được tin dùng bởi hàm lượng calo có trong ức gà rất thấp với 100g bằng 164,9 kcal, ức gà còn giúp tăng cơ và săn chắc cơ bắp.
  • Trái cây: Trái cây được biết là thực phẩm chứa rất ít calo, chỉ dao động từ 15 – 90 kcal với 100g, là thực phẩm thiết yếu cho các bữa ăn nhẹ.

Xem thêm: bài tập giảm mỡ bụng trên giường

Trên đây là cách để tính toán calo trong thức ăn và một số thực phẩm có chứa calo. Hãy giữ cho mình một sức khỏe thật tốt, ăn uống một cách khoa học, chuẩn y khoa, có cho mình một lối sống lành mạnh, bổ sung lượng calo phụ hợp cho cơ thể.

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp