Thức khuya có béo không: Tại sao lại nói nếu không dừng lại sẽ không thể cứu?

Rất nhiều người trong chúng ta đang dần có xu hướng sống vào ban đêm. Những ngày lặp đi lặp lại liên miên và dai dẳng việc thức khuya hình thành nên một thói quen xấu cực ảnh hưởng đến sức khỏe.Mặt bạn bắt đầu nổi mụn, làn da trở nên xấu xí và rõ ràng hơn cả đó là hiện tượng tăng cân béo phì. Vậy thức khuya có phải là nguyên nhân? Thức khuya có béo không? Hôm nay hãy cùng LMS – GIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA tìm hiểu về vấn đề này nhé.

1. Thức khuya có béo không: Tại sao?

Thói quen thức khuya của bạn sẽ làm bạn trở nên béo phì là thật.

1.1. Những nguyên nhân thức khuya phổ biến

Tình trạng “làm không hết việc” đối với những người trưởng thành
Tình trạng “làm không hết việc” đối với những người trưởng thành

Tình trạng “làm không hết việc” đối với những người trưởng thành. Họ luôn mang công việc của mình về nhà để hoàn thành nó đúng thời hạn trong đêm. Lý do đến từ mặt tâm lý, khi ở nhà và đắm chìm trong không gian riêng của mình, họ thấy mình như làm việc có hiệu quả hơn, năng suất làm việc tốt hơn. Và quan trọng hơn cả là họ cảm thấy thấy được sự thoải mái khi thoát ra khỏi áp lực nơi môi trường làm việc. Vì vậy, thói quen thức khuya của họ bắt đầu hình thành và gần như rất khó để thay đổi.

Đối với những người trẻ, thức khuya đơn giản chỉ là sự giải trí. Chiếc điện thoại của bạn hoàn toàn làm bạn mất đi nhận thức về thời gian. Lướt những trang mạng xã hội trong vô thức hoặc xem những bộ phim mới ra. Điều đó làm bạn mất đi thời gian ngủ quý báu của mình. Bạn không muốn thay đổi và thực sự chưa muốn thay đổi. Ngẫm lại một chút rồi cùng nhau đi tiếp nào.

1.2. Nguyên nhân gây béo phì do thức khuya

Thức khuya đã đành, béo phì nữa là điều khó có thể chấp nhận được đúng không? Vậy bạn có thắc mắc rằng câu hỏi rằng thức khuya có béo không hay tại sao thức khuya lại gây béo phì không nào? Béo phì do thức khuya đến từ những lí do sau:

Thức khuya đã đành, béo phì nữa là điều khó có thể chấp nhận được đúng không nào?
Thức khuya đã đành, béo phì nữa là điều khó có thể chấp nhận được đúng không nào?
  • Thiếu ngủ tăng cảm giác thèm ăn: Việc thiếu ngủ sẽ khiến bạn trở nên thèm ăn và ăn quá nhiều. Nguy hại nhất là tăng sự thèm ăn đối với các món ăn nhanh, những món ăn chứa nhiều dầu mỡ. Lượng calo nạp vào từ đó cũng vượt ngưỡng cơ thể được phép hấp thụ nếu như không muốn tăng cân. Có thể nói rằng, việc thức khuya sẽ tạo cho bạn cảm giác đói và trở nên thèm ăn. Từ đó bạn buộc phải hấp thụ thức ăn để thỏa mãn cảm giác đói. Và như thế, bạn đã vô tình khiến bản thân trở nên béo phì mất kiểm soát.
  • Hormone căng thẳng: Ngủ không đủ giấc khiến cho cơ thể bạn sản sinh và phóng ra một loại hormone căng thẳng là hormone cortisol. Hormone này sẽ kích hoạt giải phóng glucose vào máu để hỗ trợ nuôi não và các hoạt động não được diễn ra tốt hơn. Và việc này diễn ra trong một thời gian dài cũng sẽ gây ra sự tăng cân và béo phì mất kiểm soát.
  • Gia tăng sự sản xuất insulin và cortisol: Việc thiếu ngủ làm tăng Ghrelin và giảm sản xuất leptin trong cơ thể. Khi kéo dài điều này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa carb. Lượng đường trong máu cũng sẽ tăng cao và kích thích sản xuất insulin và cortisol. Tình trạng kháng insulin trở nên mất kiểm soát, cơ thể sẽ không xử lý, cũng như hấp thu được lượng đường cũng như chất béo được nạp vào. Thay vào đó là tích trữ và lâu ngày sẽ trở thành tăng cân và béo phì.

2. Một số tác hại khác khi thức khuya

Đừng nghĩ rằng thức khuya chỉ gây tăng cân béo phì thôi. Không chỉ dừng lại ở đó, thức khuya còn ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe của bạn. Hãy cùng điểm qua một vài tác hại tiêu biểu đến từ việc thức khuya của bạn:

Thức khuya gây ra những tác hại nào?
Thức khuya gây ra những tác hại nào?
  • Nguy cơ ung thư: Thức khuya ảnh hưởng rất lớn tới quá trình đảm bảo sự hình thành vào khôi phục cơ thể. Gây ra sự suy giảm hệ miễn dịch và không thể chống lại sự xâm nhập của các virus gây bệnh. Những mầm bệnh gây ra ung thư.
  • Chứng trầm cảm: Tinh thần sẽ không ổn định nếu như bạn luôn trong trạng thái thiếu ngủ. Ngại tiếp xúc xã hội và luôn muốn đắm chìm trong thế giới riêng của mình. Không loại trừ khả năng bạn sẽ bị trầm cảm nặng.
  • Nhanh lão hóa da: Việc thức khuya và ăn các thức ăn nhanh, đồ ăn gây nóng sẽ khiến da mặt bạn bị nổi mụn. Chưa kể đến việc ảnh hưởng khả năng tái tạo lại da của tế bào biểu bì. Khiến cho quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn.
  • Mắc các bệnh tim mạch: Lượng hormone cortisol tăng do thức khuya quá nhiều sẽ đẩy mạnh sự tích trữ chất béo. Tăng áp lực máu lên cơ thể. Và diễn ra về lâu dài sẽ gây ra nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

3. Bạn nên thay đổi thói quen thức khuya bằng cách nào?

3.1. Quy định thời gian ngủ

Quy định thời gian ngủ
Quy định thời gian ngủ

Hãy thực hiện thời gian ngủ một cách có quy tắc và lặp lại mỗi ngày. Bắt đầu thực hiện ngủ ít nhất 6 tiếng 1 ngày để cơ thể có sự thích nghi. Và sau đó hãy thực hiện ngủ trước 23 giờ và dậy vào lúc 6 giờ sáng hoặc sớm hơn. Bởi vì quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ diễn ra rất mạnh mẽ vào khoảng thời gian này.

Bạn có thể tham khảo thêm những lưu ý của bác sĩ tại đây để có thể biết được mức độ quan trọng của giấc ngủ đối với việc giảm cân của mình ra sao.

3.2. Đặt báo thức

Đồng hồ sẽ là công cụ vô cùng hiệu quả để nhắc nhở bạn ngủ sớm và dậy sớm. Ngủ sớm mỗi ngày và bắt đầu ngày mới bằng việc tập thể dục. Lặp đi lặp lại điều này sẽ khiến bạn hình thành cho mình một thói quen tốt. Bạn sẽ luôn cảm thấy khỏe khoắn mỗi ngày đến từ những thay đổi nhỏ này.

3.3. Phòng ngủ không có thiết bị điện tử

Phòng ngủ không có thiết bị điện tử
Phòng ngủ không có thiết bị điện tử

Loại bỏ các thiết bị như tivi, điện thoại, máy tính…ra khỏi phòng ngủ của mình. Khi không có những thiết bị này, tức là bạn đã tránh được những cám dỗ lấy đi giấc ngủ của mình. Ánh sáng trắng đến từ các thiết bị này cũng chính là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ.

Hãy tự thiết kế cho mình một căn phòng ngủ thật là dễ chịu. Một căn phòng thông thoáng và hòa hợp với tự nhiên. Một chiếc cửa sổ sẽ giúp bạn làm việc đó. Nếu cần thiết thì hãy thưởng cho mình thêm một chiếc máy lọc không khí. Thêm một chiếc đèn ngủ sẽ làm tăng chất lượng giấc ngủ của bạn lên đấy.

3.4. Không làm việc buổi đêm

Hãy cố gắng hoàn thành hết tất cả các công việc hoặc dời lại vào ngày hôm sau chứ tuyệt đối đừng mang việc về nhà. Hãy để thời gian buổi đêm để thư giãn. Hoặc bạn có thể lựa chọn ngủ sớm và dậy sớm để làm việc. Buổi sáng sẽ giúp đầu óc bạn minh mẫn hơn và hiệu quả làm việc cao hơn.

3.5. Hãy bắt đầu tập thể dục thường xuyên

Hãy bắt đầu tập thể dục thường xuyên
Hãy bắt đầu tập thể dục thường xuyên

Thực hiện ngay điều này vào ngày mai để cơ thể luôn được khỏe mạnh. Điều ngày đem lại cho bạn một thân hình khỏe khoắn, đốt cháy được lượng calo dư thừa trong cơ thể và điều này cũng sẽ khiến bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Hãy bắt đầu với những bài tập nhẹ sau đó tăng dần theo thời gian để cơ thể bắt kịp và thích nghi.

Và bạn đã biết rằng, việc thức khuya của mình dần sẽ trở thành thói quen và điều đó gây bất lợi cho bạn. Ngoài tăng cân, gây ra béo phì thì thức khuya cũng sẽ khiến bạn mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm. Dừng việc thức khuya ngay bây giờ để có thể luôn khỏe mạnh và làm tăng chất lượng cuộc sống. Liên hệ LMS – GIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA để được tư vấn và giải đáp những thắc mắc mà bạn đang mắc phải ngay bây giờ.

 

Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp