Tập luyện quá sức là gì? Dấu hiệu khi cơ thể tập luyện quá sức

Tập luyện quá sức là gì và các dấu hiệu để nhận biết khi cơ thể đang bắt đầu tập luyện quá sức là những điều bạn cần lưu ý khi tham gia tập gym. Đây là điều cần thiết bạn nên nắm rõ vì việc hăng say tập luyện đến khi cơ thể cạn kiệt sức lực sẽ không tỉ lệ thuận với kết quả bạn đạt được.

Điều quan trọng nhất là bạn phải nắm bắt được tình hình cơ thể và thay đổi sao cho thích nghi, đây mới chính là điểm mấu chốt để có thể đạt được thành quả tập luyện. Để bạn có thể hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng LMSGIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA tìm hiểu qua bài đọc này ngay nhé!

1. Tập luyện quá sức là gì?

Tập luyện quá sức là gì?

Trước tiên bạn phải hiểu tập luyện quá sức là gì, theo định nghĩa cơ bản nhất thì tập luyện quá sức chính là bị tiêu hao quá nhiều sức lực trong lúc tập luyện. Ép cơ thể phải thực hiện những bài tập không phù hợp với thể lực của bản thân, hay nói một cách chính xác hơn là buộc bản thân tập luyện quá mức khiến cho cơ thể gần như không có thời gian phục hồi.

Bao gồm các thành phần như cơ bắp, hệ thần kinh trung ương, các mô xương khớp và cả trí lực của bạn. Nếu duy trì quá lâu tình trạng này, cơ thể bạn sẽ bị đẩy vào trạng thái không thể phát triển và hoàn thiện toàn diện về mặc hình thể, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

Tập luyện quá sức là gì?

Bạn có biết rằng, việc tham gia luyện tập không có nghĩa là bạn sẽ nhanh chóng đạt được hình thể mong muốn. Nhìn vào khoảng thời gian tập luyện và công sức bỏ ra nhưng kết quả thu về gần như bằng không. Bạn buộc phải tạm dừng lại tất cả mục tiêu và bắt đầu lại từ đầu. Đặt ra một mục tiêu mới và sắp xếp lại các bài tập từ đơn giản đến nâng cao hơn, thích nghi lại từ đầu để đạt được kết quả tốt.

Đừng ép bản thân tập luyện quá sức để mất thêm thời gian trong suốt quá trình luyện tập. Tập luyện vừa đủ theo một phương pháp khoa học, có thời gian để bản thân phục hồi, nâng cao bài tập theo từng giai đoạn để tạo ra được những cơ bắp mới, một sức mạnh mới. Và đừng quên rằng, tập luyện luôn phải đi đôi với dinh dưỡng bạn nhé!

2. Dấu hiệu nhận biết bản thân đang tập luyện quá sức

2.1. Xuất hiện nhiều vết thương trên cơ thể

Xuất hiện nhiều vết thương trên cơ thể

Thi thoảng bạn sẽ cảm thấy những cơn đau nhức và những cơn đau nhức này xuất hiện thường xuyên hơn với những ai vừa mới bắt đầu tạo dựng thói quen tập thể thao. Những cơn đau nhức xuất hiện trong thời gian dài là dấu hiệu thường thấy nhất báo hiệu rằng cơ thể bạn đang tập luyện quá sức. Một dấu hiệu mà cơ thể bạn đang cảnh báo rằng đã đến lúc nghỉ ngơi và phục hồi.

Đừng chủ quan khi mới bắt đầu những cơn đau nhỏ, vì khi bạn tiếp tục gắng gượng thì những vết thương nhỏ đấy sẽ ngày một lan rộng đến mức bạn không thể tiếp tục quá trình tập luyện của mình nữa đấy.

2.2. Mất động lực

Mất động lực

Khi hiểu được những lợi ích mà thể thao mang lại thì bạn mới bắt đầu tìm đến và tham gia tập luyện. Ví dụ như sau khi tập luyện, bạn sẽ cảm thấy tinh thần phấn chấn hơn, có một sức khỏe tốt hơn nhờ vào lượng hormon endorphin được tiết ra và luân chuyển lưu thông trong cơ thể. Sẽ thật tuyệt vời nếu đạt được cảm giác đó nhưng tại sao bạn lại không cảm thấy thế?

Tinh thần bị giảm sút là dấu hiệu dễ nhận biết nhất cho thấy cơ thể bạn đang dần kiệt sức và mặt thể chất cũng không ngoại trừ. Cố gắng để bản thân vượt qua được sự chán nản để hoàn thành hết bài tập là tốt nhưng hãy để ý tới giới hạn của mình.

2.3. Dễ ốm

Dễ ốm

Chứng cảm cúm xuất hiện thường xuyên hơn cũng đang báo hiệu rằng cơ thể bạn đang tập luyện quá sức. Khi mà tập luyện thể dục thể thao được xem là cách tốt nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch, sức đề kháng một cách tự nhiên nhất thì cơ thể bạn bắt đầu báo hiệu kết quả hoàn toàn ngược lại.

Đó là do cơ thể đang phải gánh chịu những căng thẳng khiến cho hệ thống miễn dịch suy yếu. Luyện tập trong thời gian dài nhưng không để cơ thể có thời gian phục hồi chính là nguyên nhân.

2.4. Dễ bực tức

Dễ bực tức

Nếu sau khi luyện tập mà bạn cảm thấy rằng cơ thể đang tràn đầy năng lượng, cơ thể linh hoạt và đạt được trạng thái tốt nhất tức là cơ thể bạn đang hoạt động vừa sức. Và ngược lại, khi tập luyện quá sức bạn dễ dàng mệt mỏi và bực tức, luôn nghĩ đến những điều tiêu cực. Để bảo vệ sức khỏe tinh thần, hãy để cơ thể được nghỉ ngơi bằng cách tham gia các hoạt động vui chơi giải trí hay đơn giản hơn là đọc một cuốn sách hay.

2.5. Mất ngủ

Mất ngủ

Nếu bạn cảm thấy bản thân không thể ngủ được và triệu chứng này đang kéo dài thường xuyên hơn thì đây cũng chính là một dấu hiệu khi bạn tập luyện quá sức. Thực hiện chạy bộ vào sát giờ ngủ khiến cho cơ thể bạn cảm thấy nóng ran và bồn chồn ngay cả khi cơn buồn ngủ kéo đến, trí não vẫn vận động ngay cả lúc được nghỉ ngơi. Do đó, nếu bạn có thói quen này thì hãy đảm bảo thực hiện trước 3 giờ sau khi đi ngủ nhé!

2.6. Tập luyện nhiều nhưng vẫn tăng cân và thèm ăn đồ ngọt

Tập luyện nhiều nhưng vẫn tăng cân và thèm ăn đồ ngọt

Tập luyện vừa phải sẽ giúp bạn giảm cân nhưng tập luyện quá sức sẽ khiến bạn bạn lãng phí cơ và dần dự trữ chất béo. Bạn nghĩ mình đang đốt cháy calo nhưng thực tế không phải vậy, thứ bạn đang tiêu hao và đốt cháy đó chính là glucose và glycogen. Việc thiếu ngủ và tập luyện quá sức sẽ đẩy lượng cortisol (cortisol ở mức bình thường thì cơ thể sẽ được cân bằng) bên trong cơ thể tăng cao, chất béo do đó mà gia tăng.

Bạn cũng sẽ trở nên thèm ăn đồ ngọt nếu lượng cortisol tăng cao hoặc là lượng glycogen hạ thấp. Đây cũng là dấu hiệu để bạn nhận thấy rằng cơ thể đang tập luyện quá sức.

Nếu bạn đang mắc phải một dấu hiệu nào cho thấy mình đang tập luyện quá sức thì hãy dừng việc tập luyện để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi. Sức khỏe là điều quan trọng nhất bạn nhé! Bạn cũng có thể liên hệ LMSGIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA để nhận được những tư vấn và phương án giải quyết về những vấn đề bạn đang mắc phải từ đội ngũ của chúng tôi ngay hôm nay!

 

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk