Đốt calo “khủng” với Tabata

Tabata được biết đến như là một phương pháp đem lại khả năng đốt calo dạng “khủng” so với rất nhiều phương pháp khác. Những bài tập đến từ phương pháp này được áp dụng rất nhiều trong vô số giáo trình luyện tập. Nhất là đối với những người mong muốn thay đổi hình thể một cách nhanh chóng. Vậy, tại sao phương pháp này lại nổi tiếng và được ứng dụng nhiều đến vậy? Hôm nay hãy cũng LMS – GIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA cùng tìm hiểu về tabata ngay thôi nào.

1. Khái niệm tabata

Trước tiên hãy nói đến cái tên tabata. Cái tên này bắt nguồn từ người sáng tạo ra phương pháp này. Tên đầy đủ của người sáng tạo là Izumi Tabata thuộc viện thể dục thể thao Tokyo Nhật Bản.

Tabata được biết đến là phương pháp có cường độ tập luyện cực kì cao
Tabata được biết đến là phương pháp có cường độ tập luyện cực kì cao

Tabata được biết đến là phương pháp có cường độ tập luyện cực kì cao. Hiệu quả đem đến cực kì lớn, có thể kể đến là khả năng đốt cháy calo cả trong và sau khi tập. Đây là dạng phổ biến nhất của việc luyện tập cường độ cao cách quãng. Cơ thể bị đẩy đến giới hạn tuyệt đối nhờ vào cường độ luyện tập cực kì cao này.

2. Những lợi ích tabata mang lại trong giảm cân, giảm mỡ

Những lợi ích của tabata
Những lợi ích của tabata
  • Đốt calo nhanh chóng: Nếu bạn đang muốn giảm cân hay giảm mỡ thừa thì có lẽ tabata là sự lựa chọn tốt nhất. Khi tập luyện với phương pháp này, bạn có thể đốt cháy từ 1.800 – 2.500 calo/ngày theo các chỉ số nghiên cứu.
  • Ổn định giờ sinh học: Cơ thể bạn sẽ tự khắc báo hiệu những thói quen sinh hoạt hằng ngày của bạn. Ví dụ như ăn ngủ đúng giờ, ít ăn vặt, giảm thiểu mệt mỏi khi về cuối ngày, đầu óc cũng trở nên tỉnh táo và minh mẫn hơn.
  • Sự săn chắc cơ bắp: Với cường độ tập luyện cao như này, có lẽ không còn nghi ngờ gì vào những tác động của bài tập đối với cơ bắp. Độ hiệu quả của tabata hơn hẳn cardio về mặt giúp cơ trở nên săn chắc một cách tối đa.
  • Rút ngắn thời gian tập luyện: Tập luyện với cường độ cao sẽ giúp cho lượng mỡ của bạn tiêu hao nhanh chóng.
  • Đẩy mạnh các hoạt động cơ quan trong cơ thể: Thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tuần hoàn máu. Giữ ổn định cho sự hô hấp và cải thiện hệ tiêu hóa. Từ đó, cơ thể bạn sẽ có cơ chế hoạt động ổn định hơn.

3. Cách tập luyện tabata

Sau khi biết đến những lợi ích tuyệt vời đến từ phương pháp tập luyện này, có lẽ bạn đã muốn bắt tay ngay vào việc luyện tập rồi đúng không nào. Hãy cùng tìm hiểu cách tập luyện tabata ngay nào:

Cách tập luyện tabata
Cách tập luyện tabata
  • Bạn có 4 phút để có thể hoàn thành hết 8 bài tập, 20 giây cho mỗi bài và chỉ có 10 giây để tạm nghỉ.
  • Bước đầu tiên đó chính là khởi động, lúc này là khoảng thời gian bạn làm nóng các khớp cơ mà mà sắp tác động. Tốt hơn là bạn sẽ thực hiện trước đó một số bài tập cardio nhẹ nhàng trong vòng 5 – 10 phút. Đến khi kết thúc thì bạn cũng nên thư giãn cơ thể bằng cardio giống với thời gian bắt đầu.
  • Đối với người bình thường, cường độ lặp lại tabata chỉ nên dừng lại ở mức độ 4 lần/tuần. Cơ bắp bạn sẽ không thể chịu nổi sức ép nếu tập luyện 2 ngày liên tiếp. Hãy để cho cơ thể có thời gian phục hồi sau tập.
  • Còn đối với người mới bắt đầu, tần suất chỉ nên từ 1 – 2 lần/ 1 tuần. Sau đó cảm nhận cơ thể rồi nâng dần khả năng của mình lên.
  • Điều quan trọng nhất ở đây là, bạn phải dốc hết sức mình vào việc luyện tập, không tự giảm thời gian hay cường độ luyện tập trong quy định. Để nhận biết được rằng bạn đã dốc hết sức mình chưa thì hãy cảm nhận bằng sự tỉnh táo của cơ thể.

4. Những lưu ý đối với tabata

Những lưu ý trước và sau khi bắt đầu áp dụng tabata:

Những lưu ý trước và sau khi thực hiện tabata
Những lưu ý trước và sau khi thực hiện tabata
  • Thể trạng của bạn là điều đáng quan tâm, nhất là khi bạn là người mới bắt đầu với phương pháp luyện tập này. Hãy chắc chắn rằng bạn là người có cho mình một thể lực tốt và sức chịu đựng cao. Bởi khi chỉ có vậy, bạn mới có thể đối mặt với các bài tập có cường độ cực kì cao.
  • Nghiêm túc tập luyện nghe theo hướng dẫn của huấn luyện viên và không được tự ý nghĩa giữa chừng.
  • Tránh xảy ra chấn thương bằng việc thực hiện đúng tư thế và các động tác. Những vùng cảm thấy đau thì cần phải điều chỉnh tư thế ngay lập tức để tránh trường hợp sai kỹ thuật dẫn đến chấn thương.
  • Sau khi ngừng luyện tập, hạn chế hết mức có thể việc sử dụng những thực phẩm chứa đường, dầu mỡ hay tinh bột.
  • Uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày.

Đến đây có lẽ bạn đã nhận ra rằng tabata đặc biệt đến mức nào rồi đúng không. Nếu đã bắt đầu thì hãy kiên trì với bài tập của mình nhé. Nếu như có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ LMS – GIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA để được giải đáp tận tình và nhanh chóng.

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp