Phụ nữ sau sinh nên ăn trái cây gì để nguồn sữa luôn dồi dào thơm mát?

Sau sinh cơ thể người mẹ đã rất mệt mỏi sau quá trình dài mang thai và sau lần vượt cạn sinh con vừa mới qua. Do vậy, một chế độ dinh dưỡng an toàn và hợp lý là vô cùng quan trọng không những cần thiết để phục hồi sức khỏe cho mẹ cũng như đảm bảo chất lượng nguồn sữa tốt nhất cho con. Bên cạnh các thực phẩm bổ dưỡng chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết trước, phụ nữ sau sinh nên ăn trái cây gì để nguồn sữa của mẹ luôn dồi dào, thơm mát cũng là vấn đề được nhiều bà mẹ bỉm sữa quan tâm.

1. Lợi ích tuyệt vời của việc bổ sung nguồn vitamin từ trái cây cho bà mẹ sau sinh

Một số quan niệm dân gian cho rằng, phụ nữ sau sinh cần tránh rất nhiều loại đồ ăn để tránh những triệu chứng hậu sản về lâu dài. Một số hoa quả cũng nằm trong danh sách kiêng cữ như quan niệm không ăn quả chua dễ bị buốt răng khi về già, ăn quả cứng dễ bị lung lay răng…. Tuy nhiên, theo quan điểm hiện đại, việc kiêng khem quá mức sau sinh không cần thiết và có thể dẫn đến thiếu hụt các nguồn dinh dưỡng thiết yếu của phụ nữ cho con bú. 

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ, khoáng chất vô cùng tự nhiên, an toàn, dễ hấp thu cho các mẹ. Đồng thời, việc bổ sung trái cây thường xuyên làm giảm tối đa tình trạng táo bón, vấn đề mà rất nhiều bà mẹ sau sinh gặp phải. Một số loại trái cây còn giúp chị em gọi sữa về và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cả hai mẹ con.  chúng ta có thể cùng tham khảo một số loại trái cây đặc biệt giàu dinh dưỡng, là hoa quả ưu tiên lựa chọn cho các bà mẹ đang cho con bú nhé.

Phụ nữ sau sinh nên ăn trái cây gì
Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ, khoáng chất vô cùng tự nhiên, an toàn, dễ hấp thu cho các mẹ.

2. Phụ nữ sau sinh nên ăn trái cây gì?

Trái cây mang lại rất nhiều lợi ích về dinh dưỡng vậy thì phụ nữ sau sinh nên ăn trái cây gì? Hãy cùng LMS – Giảm Béo Chuẩn Y Khoa điểm danh 6 loại quả mà các mẹ bỉm nên bổ sung vào thực đơn của mình nào!

2.1. Bơ

Quả bơ chứa 1 lượng lớn vitamin A, vitamin C, vitamin E , vitamin K1, folate, vitamin B6, niacin, axit pantothenic, riboflavin, choline, lutein / zeaxanthin, phytosterol, và các axit béo không bão hòa đơn cao giúp thúc đẩy cấu trúc lipid máu khỏe mạnh và tăng cường sinh khả dụng của các vitamin tan trong dầu. Đồng thời, các nghiên cứu lâm sàng sơ bộ cho thấy tiêu thụ bơ giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, chống lão hóa, đào thải lượng lipid không tốt giúp ích cho việc giảm cân  [1]

Đồng thời, theo các nghiên cứu, trái bơ là loại trái cây độc nhất trong số các loại trái cây và rau ở chỗ, theo trọng lượng, chúng chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng folate và kali, những chất này thường được cung cấp không đủ trong chế độ ăn của bà mẹ. Nguồn vitamin trong quả bơ giúp chất lượng sữa mẹ cũng như bồi phụ sức khỏe cho mẹ nhanh chóng hồi phục [2].

Nguồn vitamin trong quả bơ giúp chất lượng sữa mẹ cũng như bồi phụ sức khỏe cho mẹ nhanh chóng hồi phục.

2.2. Quả hồng xiêm

Nhắc đến quả hồng xiêm là chúng ta nghĩ ngay đến loại quả thơm, ngọt hấp dẫn của chúng. Chúng ta cùng tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của chúng mang lại cho sức khỏe cũng như tác dụng với phụ nữ sau sinh nhé các mẹ. 

Quả hồng xiêm chứa nhiều vitamin A, các khoáng chất và tannin… tốt cho sức khỏe, đồng thời chúng còn hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa và do có hàm lượng đường cao nên cung cấp nhanh chóng năng lượng cho cơ thể hoạt động. Ngoài ra với hàm lượng chất xơ (khoảng 5,6 g/100 g) giúp cho các mẹ tránh được phần nào tình trạng táo bón sau sinh. Ngoài ra, quả hồng xiêm chứa lượng lớn canxi và vitamin A có lợi cho mắt đồng thời bồi phụ lại phần nào lượng canxi đã mắt trong quá trình mang thai cũng như lượng canxi qua sữa mẹ.

Hồng xiêm với hàm lượng chất xơ (khoảng 5,6 g/100 g) giúp cho các mẹ tránh được phần nào tình trạng táo bón sau sinh.

 2.3. Vú sữa

Với vị ngọt thơm, dịu nhẹ hấp dẫn, vú sữa được coi là loại quả cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cao đối với các mẹ sau sinh. Quả vú sữa được biết đến là loại quả chứa nhiều vitamin C,hoạt chất có khả năng chống oxy hóa không thể thiếu đối với bà bầu nhằm ngăn ngừa những tác nhân gây bệnh, vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng, phòng tránh viêm và các bệnh cảm sốt thông thường. 

2.4. Chuối

Chuối là loại quả cực kì phổ biến ở Việt Nam, giá thành rẻ, tuy nhiên tác dụng của chúng đem lại thì vô cùng lớn. Sau sinh các mẹ nên lựa chọn chuối tiêu, chuối sứ chín. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối tiêu chính là loại trái cây có chứa hàm lượng lớn chất sắt tạo nguyên liệu cho quá trình tạo máu, giúp cơ thể mẹ nhanh chóng hồi phục lại lượng máu đã mất trong quá trình sinh đẻ. Đồng thời với lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như: vitamin A,B2, B1, C, B6, B12, D, E … và magie, kali, photpho, iot, flour, … có hàm lượng đường tự nhiên cao giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể.

Ngoài ra, trong chuối chín còn chứa lượng lớn men giúp ra tăng lượng sữa cho các mẹ. Một tác dụng khác của trái cây thơm ngon này là chúng chứa tryptophan có tác dụng kích thích não bộ tiết ra hormone Serotonin giúp cải thiện tình trạng stress và trầm cảm sau sinh. Do vậy, các mẹ nhớ bổ sung thêm chuối chín trong bữa ăn hàng ngày để gọi sữa về nhiều cho trẻ nhé.

2.5. Đu đủ

Một loại trái cây tuyệt vời không thể bỏ qua trong thực đơn hàng ngày là đu đủ nhé các mẹ. Sau sinh hầu hết chúng ta được khuyên nên thường xuyên ăn đu đủ. Lý do là do đu đủ chứa một lượng lớn enzyme trong đu đủ sẽ tăng cường khả năng sản xuất sữa ở người mẹ, tăng cường khả năng co bóp tử cung, nhanh chóng đưa tử cung về hình dáng và chứng năng ban đầu. Ngoài ra, đu đủ còn chứa rất nhiều vitamin A, B, C, E rất tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh.

Đu đủ chứa một lượng lớn enzyme trong đu đủ sẽ tăng cường khả năng sản xuất sữa ở người mẹ.

2.6. Sung

Theo Đông y, quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng thông huyết, lợi tiểu, chỉ thống, tiêu đàm, tiêu thũng, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết. Quả sung và lá sung non có tác dụng lợi sữa, tăng tiết sữa về nhiều cho mẹ mới sinh.

Ngoài ra một số loại quả khác cũng được các chuyên gia khuyên dùng cho các bà mẹ sau sinh như: các loại dưa như dưa hấu, dưa lưới, dưa lê.., quả sơn trà, quả bưởi … chúng cũng cung cấp lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, rất tốt cho sức khỏe của các mẹ và thơm mát nguồn sữa cho con.

3. Một số lưu ý khi ăn các loại trái cây tốt cho phụ nữ sau sinh

Sau khi giải đáp cho câu hỏi phụ nữ sau sinh nên ăn trái cây gì thì các mẹ bỉm cũng nên lưu ý một số điều sau đây nhé:

  • Các mẹ chỉ ăn các loại hoa quả, trái cây đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng. Đảm bảo tươi mới không bị hỏng.
  • Không ăn hoa quả chưa rửa sạch tránh bị ngộ độc.
  • Hạn chế ăn các trái cây, hoa quả bảo quản ở nhiệt độ lạnh bởi  rất dễ khiến mẹ bị đau bụng, tiêu chảy. Do đó, các mẹ nên cho chúng ra khỏi tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi ăn nhé.  
  • Một số trái cây mẹ sau sinh nên ăn với số lượng ít như: các loại trái cây có tính nóng theo đông y (như vải thiều, táo gai (táo mèo), anh đào, quả lựu,… hoặc có tính lạnh như (dưa chuột), hay các loại trái cây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mẹ (như ổi). 
  • Một lưu ý quan trọng đó là, trái cây cũng chứa một hàm lượng đường và năng lượng  đáng kể nếu chúng ta ăn với số lượng lớn. Do đó, nếu mẹ đã có những yếu tố bệnh lý như đái tháo đường thai kỳ, thừa cân thì cần cân đối lượng hoa quả trong khẩu phần hàng ngày.

Hi vọng bài viết này đã giúp các mẹ biết được phụ nữ sau sinh nên ăn trái cây gì rồi đúng không nào? Khi cơ thể của mẹ không khỏe mạnh có nghĩa là việc sản xuất sữa cho con cũng sẽ bị ảnh hưởng. Do vậy, hãy bổ sung cho mình nguồn thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất và không quên bổ sung thêm trái cây, nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời để đảm bảo sức khỏe cho mẹ cũng như đem lại nguồn sữa dồi dào thơm mát dành cho con yêu của bạn nhé. Chúc bạn có sự lựa chọn thông thái các loại trái cây và hạnh phúc trên hành trình nuôi con khôn lớn nhé các mẹ.

  1. Dreher M.L. và Davenport A.J. (2013). Hass avocado composition and potential health effects. Crit Rev Food Sci Nutr, 53(7), 738–750.
  2. Comerford K.B., Ayoob K.T., Murray R.D. và cộng sự. (2016). The Role of Avocados in Maternal Diets during the Periconceptional Period, Pregnancy, and Lactation. Nutrients, 8(5), E313.

Theo BS Đào Thảo

Xem thêm: Ăn gì để bổ sung sắt? Vai trò của sắt với cơ thể

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp