Nước khoáng là gì? Những lưu ý khi bổ sung nước khoáng?

Trên thị trường giờ có rất nhiều loại nước khoáng khác nhau. Nó rất cần cho cơ thể chúng ta với tỉ lệ cân đối, phù hợp thì có thể điều trị cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách thì có thể gây bệnh cho cơ thể. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích từ nước khoáng
Nước khoáng là gì? Lợi ích của nước khoáng

1. Nước khoáng là gì?

  • Nước khoáng là gì

Nước khoáng là nước có nguồn gốc từ suối khoáng, giếng ngầm trong lòng đất, có chứa nhiều thành phần gồm nhiều hợp chất muối và hợp chất lưu huỳnh hàm lượng này tùy thuốc vào địa chất, khu khu vực, nguồn nước ngầm. 

  • Phân loại 

Nước khoáng có 2 loại là nước khoáng tự nhiên và nước khoáng nhân tạo

Nước khoáng tự nhiên

Nước có nguồn gốc từ các suối khoáng được chảy từ các tầng địa chất, các nguyên tố, khí tự nhiên hợp với chất khoáng trong tự nhiên

Nước khoáng nhân tạo:

Nước được tạo ra do bổ sung chất khoáng, tăng thêm khoáng nhân tạo từ lọc RO (lõi alkaline tạo kiềm) hoặc khoáng chất tự nhiên trong nước từ lọc Nano, UF,… hoặc bằng cách lọc kiềm.

2. Lợi ích khi uống nước khoáng

Nước khoáng giàu khoáng chất, hỗ trợ hê tiêu hoa·
Nước khoáng giàu khoáng chất, hỗ trợ hê tiêu hoa·
  • Giàu khoáng chất

Trong nước khoáng chứa nhiều chất khoáng đặc biệt là magie. Magie đóng vai trò điều chỉnh huyết áp, lượng đường trong máu và chức năng thần kinh. Lượng khoáng chất sẽ tùy thuộc vào nguồn khai thác khác nhau. Ngoài ra trong nước khoáng có chứa canxi giúp ngừa loãng xương ở người trưởng thành, còi xương ở trẻ nhỏ. Còn chứa kali giúp chắc khỏe cơ bắp và giảm nguy cơ đột quỵ

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Trong nước khoáng chứa nhiều magie, mà nó có tác dụng ngăn ngừa táo bón và cải thiện hệ tiêu hóa vì magie giúp giữ nước, thả lỏng các cơ ruột và hỗ trợ nhu động ruột. Ngoài ra trong nước khoáng còn chứa magie sunfat và natri sunfat có tác dụng hỗ trợ trong việc đi tiêu điều này rất tốt cho những ai hay bị táo bón.

  • Kiểm soát đường huyết

Khi bạn hạ đường huyết thì sẽ xảy ra các triệu chứng như mệt mỏi, khó tập trung, chóng mặt, vã mồ hôi. Lúc này bổ sung nước khoáng là sự lựa chọn tốt nhất vì trong nước khoáng cho chưa bicarbonate có tác dụng kiểm soát đường huyết. Một bài báo được đăng trên tạp chí Nhi Khoa đã nghiên cứu rằng bicarbonate có tác dụng kiểm soát tình trạng nhiễm toan của bệnh đái tháo đường1. Một nghiên cứu khác cũng đã chứng minh rằng việc việc tiêu thụ bicarbonate (BMW) có khả năng ngăn ngừa và / hoặc cải thiện bệnh đái tháo đường type 2 thông qua những thay đổi trong quá trình trao đổi chất của vật chủ và thành phần hệ vi sinh vật đường ruột2. 

  • Giảm nguy cơ tim mạch

Theo một số tài liệu của WHO đã nghiên cứu rằng việc bổ sung nước khoáng hằng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch vì trong nước khoáng có chứa nhiều magie, tùy theo hàm lượng có trong chai nước khoáng. Ngoài ra nước khoáng cũng làm ngăn cản sự phát triển và tích tụ của cholesterol xấu trên thành mạch cũng như trong mao mạch điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nước khoáng có ga cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ tim mạch ở phụ nữ sau mãn.

  • Tốt cho da

Silica là các hạt tốt cho da, làm đẹp da, kích thích sản xuất collagen, ngăn ngừa nếp nhăn, sạm da, vết đốm. Mà trong nước khoáng có chứa các hạt này vì thế bổ sung nước khoáng giúp cải thiện làn da về nhiều mặt.

3. Những lưu ý khi bổ sung nước khoáng

  • Không nên uống quá nhiều nước khoáng trong khi ăn

Khi bạn uống quá nhiều nước khoáng trong khi ăn thì có thể dẫn tới làm loãng dịch dạ dày cũng như làm tăng thể tích dạ dày phải chứa đựng. Điều này rất dễ gây tình trạng tức bụng, đầy bụng và dạ dày , hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn điều này sẽ không tốt cho chất lượng bữa ăn cũng như hệ tiêu hóa của bạn. Vì vậy bạn chỉ nên uống khoảng 100-150ml trong bữa ăn.

  • Không nên uống quá nhiều nước khoáng trước khi ngủ

Khi uống nhiều nước khoáng trước khi đi ngủ thì thận bạn phải hoạt động nhiều hơn vậy rất dễ gây ra các bệnh lý về thận, ngoài ra bạn có phải tiểu đêm nhiều. Vì vậy để có một giấc ngủ ngon hãy hạn chế uống nước khoáng trước khi đi ngủ.

  • Không nên đun lại nước khoáng nhiều lần

Chúng ta thường có thói quen đun nước để nguội uống nhưng sau đó thường đun đi đun lại nước đó. Trong nước khoáng có nhiều khoáng nhưng ngoài ra nhiều nhà khoa học cũng đã chứng minh trong nước khoáng có chứa nitrat nếu đun đi đun lại nhiều lần thì sẽ biến đổi thành nitrit, điều này rất có hại nếu chúng ta uống.

  • Không nên dùng nước khoáng để nấu ăn

Trong nước khoáng thường bổ sung nhiều chất kali, magie, canxi,…khi nấu ở nhiệt độ cao có thể sinh ra cặn không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, nhiều nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng không nên nấu ăn bằng nước khoáng vì nó có hại cho sức khỏe về sau.

  • Không nên quá lạm dụng nước khoáng

Việc bổ sung nước khoáng rất quan trọng nhưng không phải ai cũng có thể uống được nước khoáng. Mặc dù nước khoáng chứa nhiều khoáng chất nhưng nếu cung cấp nhiều quá chất khoáng thì cũng không có lợi cho sức khỏe. Đối với người có khuyến cáo bổ sung ít natri thì không nên nước khoáng có nhãn về hàm lượng natri cao.

Dù nước khoáng có chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể nhưng LMS khuyên bạn vẫn nên lưu ý một số điều khi bổ sung nước khoáng cho cơ thể nhé!

Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk