Những điều cần biết về whey tăng cơ giảm mỡ

Whey tăng cơ giảm mỡ là thực phẩm bổ sung không thể thiếu đối với người tập gym. Whey Protein có những tác dụng gì? Pha thế nào để tránh lãng phí và đem đến tác dụng phụ trợ tích cực? Tất cả sẽ được LMS – Giảm Béo Chuẩn Y Khoa giải đáp trong bài viết này.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ WHEY TĂNG CƠ GIẢM MỠ
Có rất nhiều loại whey tăng cơ giảm mỡ trên thị trường cho bạn lựa chọn.

1. Whey tăng cơ giảm mỡ là gì?

Whey là một hỗn hợp các protein được phân lập từ váng sữa (phần chất béo tách ra trong quá trình sản xuất phô mai). Sau đó, whey trải qua các bước chế biến khác nhau để trở thành whey protein – một loại bột sữa. 

Vốn dĩ bột whey protein mà bạn đang uống không có hương vị thơm ngon. Để dễ uống hơn, nhà sản xuất đã cho thêm các loại bột như: chocolate, vani hay dâu tây. Trong một số sản phẩm whey, đôi khi cũng có đường tinh luyện – một chất phụ gia không tốt cho sức khỏe. 

Do đó, bạn nên tham khảo kỹ và đọc thành phần ghi trên vỏ hộp. Nếu bạn bối rối, hãy xin lời khuyên từ các vận động viên, huấn luyện viên chuyên nghiệp. Họ sẽ cho bạn biết loại nào nên uống và loại nào thì không.

Có 3 loại whey protein phổ biến:

  • Whey protein cô đặc (Concentrate): Chứa khoảng 70 – 80% protein, một ít đường sữa (lactose) và chất béo. Loại này có hương vị khá thơm ngon.
  • Whey protein tinh khiết (Isolate): Chứa từ 90% protein trở lên, có ít lactose và chất béo, cũng như thiếu nhiều loại chất dinh dưỡng có lợi hơn so với whey protein cô đặc.
  • Whey protein thủy phân (Hydrolyzate): Loại này đã được xử lý để hấp thụ nhanh hơn, nhưng lại làm tăng đột biến mức insulin lên 28 – 43% so với whey protein tinh khiết.

Protein đã được chứng minh công dụng hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cường quá trình trao đổi chất và giảm 60% cảm giác thèm ăn. Whey protein còn có thể giúp giảm chất béo, đồng thời bảo tồn khối lượng cơ nạc. Nói cách khác, nếu bạn đang cố gắng giảm cân, bổ sung whey protein có thể giúp bạn vừa loại bỏ mỡ thừa, vừa có được cơ bắp săn chắc.

2. Các cách pha whey protein

Cách 1: Cho 1 muỗng Whey Protein vào 300ml nước lọc. Sử dụng bình lắc và lắc đều trong 30 giây. Bạn nên chọn loại bình lắc chuyên dụng, có con lắc lò xo bên trong để khắc phục tình trạng whey bị vón cục.

Cách 2: Dùng máy xay sinh tố, xay chung whey protein với sữa tươi, hoa quả để thay đổi khẩu vị.

whey protein cach pha dung
Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống whey tăng cơ giảm mỡ đúng thời điểm và đúng liều lượng.

3. Nên uống whey tăng cơ giảm mỡ vào thời điểm nào?

Uống vào sáng sớm:

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể bạn cần nạp năng lượng để bắt đầu một ngày mới năng động. Đây chính là lúc bạn uống whey protein lần đầu tiên trong ngày. Bạn có thể uống trước bữa ăn sáng nhằm cung cấp các axit amin cần thiết giúp cơ bắp phát triển.

Uống trước khi tập luyện:

Đối với người tập gym, ăn một bữa phụ trước buổi tập là điều cần thiết. Bởi nó giúp bổ sung năng lượng, tránh kiệt sức, tránh mất cơ khi tập cường độ cao. Nếu bạn quá bận rộn để chuẩn bị một bữa nhẹ với các món ăn thì uống whey protein là lựa chọn tối ưu. Hãy uống trước khi tập luyện 30 phút nhé.

Uống whey tăng cơ giảm mỡ sau buổi tập gym:

Sau khi tập luyện, cơ thể chúng ta đã tiêu hao một lượng lớn calo. Lúc này, enzymes và các hormones trong cơ thể hoạt động tích cực để phục hồi và xây dựng lại các mô tế bào bị phá hủy trong quá trình tập. Nạp nhanh protein vào thời điểm này được ví như thời điểm vàng cơ bắp hấp thu rất tốt các chất dinh dưỡng được nạp vào. 

5. Whey protein có tác dụng phụ không?

Nhìn chung whey protein là sản phẩm rất an toàn với liều lượng 1 – 2 muỗng (khoảng 25 – 50 gram) mỗi ngày. Nhưng tốt nhất bạn nên đọc kỹ các thông tin trên bao bì sản phẩm và tuân thủ theo. Những người có vấn đề về thận hoặc gan nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Hoặc nếu chế độ ăn hàng ngày của bạn giàu chất đạm thì việc bổ sung whey không hẳn là cần thiết. Whey tốt cho người tập gym hoặc vận động nhiều nhưng không nên quá lạm dụng nó.

Sử dụng quá liều whey protein thì sao? Điều này có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như: buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy, đau và chuột rút. Đặc biệt, người dị ứng với váng sữa hoặc mắc chứng không dung nạp đường sữa cần cẩn trọng khi dùng whey. Nếu bạn không thể dung nạp đạm whey cô đặc, loại tinh khiết hoặc thủy phân có thể phù hợp hơn.

» Xem thêm: MỘT SỐ THUẬT NGỮ TRONG GYM: KHÔNG BIẾT SẼ KHÔNG HIỂU!

Tóm lại, muốn tăng cơ giảm mỡ, bạn cần có một chế độ ăn uống với các thực phẩm giàu Protein. Sử dụng bột whey tăng cơ giảm mỡ là một cách hay để cung cấp thêm nhiều đạm vào chế độ dinh dưỡng của bạn, hỗ trợ chế độ tập luyện đạt hiệu quả cao.

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp