Nhịn ăn sáng có giảm cân không? Bạn sẽ bất ngờ khi biết điều này

Nếu bạn đang có mong muốn giảm cân, chắc hẳn bạn sẽ đặt ra câu hỏi là nhịn ăn sáng có giảm cân không? Nhiều người có quan niệm rằng nhịn ăn sáng sẽ giúp làm giảm lượng calo vào cơ thể. Vậy liệu nhịn ăn sáng có giảm cân không? Tác hại của việc nhịn ăn sáng để giảm cân là gì? Thực đơn tham khảo? Bài viết dưới đây của LMS – Giảm Béo Chuẩn Y Khoa sẽ giúp bạn trả lời.

1. Nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Việc nhịn ăn sáng đang là vấn đề tranh cãi của nhiều nhà nghiên cứu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhịn ăn sáng có thể giảm 400 kcal trong tổng lượng Kcal trung bình một ngày của một người. Đó cũng là lý do khiến cho mọi người nghĩ bỏ bữa sáng sẽ giảm được cân. Vậy liệu đó có là suy nghĩ đúng đắn của một số người đang muốn nhịn sáng để giảm cân?

2. Tác hại của việc nhịn ăn sáng để giảm cân?

Nhịn ăn sáng làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì thì nhịn ăn sáng còn có một số tác hại không tốt tới sức khỏe của bạn như:

Tăng nguy cơ béo phì

Nhiều nghiên cứu cho rằng việc bỏ bữa sáng sẽ dẫn tới tình trạng bữa trưa và bữa tối ăn nhiều hơn (chứng “cuồng ăn”) để bổ sung năng lượng. Trong khi đó, sau bữa tối hoạt động không nhiều, điều đó khiến cơ thể bạn không tiêu hóa hết thức ăn, làm cho năng lượng dư thừa mà cơ thể không dùng đến được dự trữ dưới dạng mỡ tích tụ dần dần trong cơ thể. Điều này không những không giúp bạn giảm cân mà còn khiến bạn tăng nguy cơ thừa cân, béo phì.

Nhịn ăn sáng có giảm cân không
Nhịn ăn sáng không những không giúp bạn giảm cân mà còn khiến bạn tăng nguy cơ thừa cân, béo phì.

Mất tập trung trong công việc

Việc bỏ bữa sáng dẫn tới việc đường trong máu không đủ để nuôi tế bào não khiến bạn khó tập trung trong công việc, làm việc nhanh mệt mỏi. Đồng thời, với cái  bụng đói cồn cào, dạ dày co bóp nhiều sẽ khiến bạn không tập trung được vào công việc.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính không lây

Nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh mối liên quan của người thường xuyên nhịn bữa sáng và một số bệnh mãn tính như:

Tăng huyết áp

Nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy, mặc dù bỏ bữa sáng giúp giảm tổng năng lượng đưa vào cơ thể nhưng đồng thời cũng làm gia tăng nồng độ Cholesterol, triglycerid trong máu, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc bỏ bữa sáng làm tăng 27% nguy cơ kéo dài cơn đau tim so với những người ăn sáng đầy đủ. Vì vậy việc bỏ bữa sáng thực sự không tốt cho tim mạch.

Đái tháo đường type II

Thói quen sáng đầy đủ là một trong những yếu tố giúp duy trì sự ổn định của Insulin và đường huyết trong máu. Nghiên cứu trên 766 người Nhật năm 2014, những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nồng độ đường huyết lúc đói cao hơn, đường huyết trung bình sau ăn 2 giờ cũng cao hơn những người không bỏ bữa sáng.

Việc bỏ bữa sáng dẫn tới việc đường trong máu không đủ để nuôi tế bào não khiến bạn khó tập trung trong công việc, làm việc nhanh mệt mỏi.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Tình trạng bỏ bữa sáng dẫn đến dạ dày của bạn phải co bóp nhiều hơn, tiết nhiều dịch vị acid hơn trong tình trạng rỗng dẫn tới dịch vị dạ dày tác động trực tiếp đến niêm mạc đường tiêu hóa vì thế sẽ làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày.

Gây hôi miệng

Không ăn sáng khiến các vi khuẩn giữ lại trong miệng và lưỡi sẽ dẫn tới mùi hôi khó chịu. Theo Tiến sĩ Mervyn cho rằng, muốn tránh hôi miệng và giữ cho miệng sạch vi khuẩn, vào buổi sáng bạn nên ăn trái cây tươi và uống một ly nước đồng thời nên đánh răng 2 lần/ngày. Vì vậy việc ăn sáng cũng góp giúp cho bạn có một hơi thở thơm tho.

3. Một số thực phẩm và lời khuyên giúp bạn ăn sáng mà vẫn có thể giảm cân?

Vậy thực sự việc nhịn ăn sáng có giảm cân không? Câu trả lời là không.

Vì vậy bạn vừa muốn giảm cân vừa muốn ăn sáng để tránh những tác hại không muốn thì sau đây sẽ là một số thực phẩm bạn nên dùng cho bữa sáng và một số lời khuyên.

Một số thực phẩm nên dùng:

  • Nhóm các loại ngũ cốc nguyên hạt như: đậu phộng, bột yến mạch, đậu vừng,,…
  • Sinh tố các loại trái cây
  • Mầm lúa mì
  • Sữa chua, sữa tươi không đường
  • Trứng luộc
  • Hạt chia
  • Các loại trái cây như bơ, táo, chuối,…
  • Khoai lang, khoai môn
Nên duy trì tổng năng lượng đưa vào ở mức ổn định nhất định trong 1 ngày.

Một số lời khuyên:

  • Bạn có thể ăn các món salad kết hợp giữa rau củ quả và nước sốt. Việc kết hợp này có thể giúp bạn cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng mà còn giúp bạn giảm cân mà không phải bỏ bữa sáng, cải thiện tình trạng lão hóa da.
  • Nên duy trì tổng năng lượng đưa vào ở mức ổn định nhất định trong 1 ngày. Đối với một người muốn giảm cân thì thêm tham khảo bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng về mức năng lượng cần và đủ cho cơ thể theo từng giai đoạn.
  • Thay thế các thực phẩm chứa nhiều calo như đồ ăn chế biến sẵn, các loại đồ chiên rán bằng các thực phẩm ít calo hơn hay việc kết hợp các thực phẩm như món salad, món trộn sẽ giúp bạn duy trì được mức calo nhất định. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào mức hoạt động thể chất của bạn nhưng bạn vẫn nên ưu tiên mức năng lượng cao nhất vào bữa sáng hơn các bữa khác trong ngày.
  • Nên ăn đúng giờ.
  • Tránh các loại thực phẩm đường đồ ngọt tinh chế nhiều calo ví dụ như bánh kẹo, đồ ngọt, vì chúng chỉ đơn thuần cung cấp năng lượng và hầu như không chất dinh dưỡng.
  • Tránh các loại đồ uống đó đường

Vậy thực sự nhịn ăn sáng có giảm cân không? Việc bỏ bữa sáng mặc dù có thể giảm được một phần năng lượng của một ngày, tuy nhiên mối liên quan giữa việc bỏ bữa sáng và việc tăng cân hay giảm cân nặng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như chế độ ăn, thói quen sinh hoạt và vận động. Trong khi đó, những bằng chứng về sự ảnh hưởng tiêu cực của việc không ăn sáng lại rất rõ ràng. Do đó, chúng ta nên duy trì một bữa sáng đầy đủ và đều đặn.

BS. Đào Duyên

Xem thêm: STRESS ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN GIẢM CÂN? LÀM THẾ NÀO ĐỂ LOẠI BỎ STRESS KHI GIẢM CÂN?

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp