Nhận biết các kiểu tạng người

Bạn thuộc kiểu tạng người nào trong các kiểu tạng người phổ biến? Có lẽ bạn đã từng đặt ra câu hỏi này ít nhất một lần khi nghe đến một ai đó nhắc đến các kiểu tạng người phải không nào? Nhận biết bản thân thuộc kiểu tạng người nào rất quan trọng nếu như bạn đang có ý định giảm cân.

Đây là sự xác định đầu tiên và là cũng yếu tố vô cùng quan trọng để bạn có thể quyết định được một chế độ ăn hay chế độ tập luyện hợp lí. Để có thể xác định được tạng người của bản thân, hôm nay bạn hãy cùng LMSGIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Tạng người gầy (Ectomorph)

Tạng người đầu tiên trong các kiểu tạng người: Tạng người gầy (Ectomorph)

Tạng người đầu tiên được nhắc tới trong các kiểu tạng người đây là một tạng người vô cùng đặc biệt, điều đặc biệt ở đây là kiểu tạng người này có thể ăn bất cứ thứ gì, với khối lượng ăn ra sao mà chẳng phải mảy may lo lắng rằng bản thân bị tăng cân. Đúng vậy, với tạng người gầy họ có thể ăn uống một cách thỏa thích mà không thể tăng một lạng nào.

Điểm nhận biết tạng người này là ngoại hình trông khá gầy, cơ thể săn chắc. Nhưng có điều, nếu bạn thuộc kiểu tạng người này thì việc cải thiện cơ thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì rất khó để có thể gia tăng được khối lượng cơ nạc.

Bạn đừng nhầm lẫn rằng những người cao và gầy đều thuộc tạng người ectomorph vì có rất nhiều người gầy không thuộc tạng người này và nếu chỉ xác định mỗi yếu tố chiều cao thôi là chưa đủ để có thể đánh giá. Tạng người còn phải lệ thuộc trên rất nhiều yếu tố kết hợp lại với nhau như cấu trúc xương, mật độ xương và hệ thống trao đổi chất.

Tạng người gầy (Ectomorph)

Đặc điểm nhận diện:

  • Thân người gầy, mảnh khảnh và cao.
  • Ngực không nở, bờ vai nhỏ, mông nhỏ và xương cũng nhỏ.
  • Tay chân dài.
  • Khó có thể tăng cân hay tăng cơ mặc dù đã ăn rất nhiều.
  • Cơ bắp bị chìm và không hiện rõ.
  • Lượng mỡ trên cơ thể ở mức thấp.
  • Khả năng trao đổi chất vô cùng nhanh.
  • Đối với người thuộc tạng người gầy, cần có một chế độ ăn chứa lượng calo vượt trội, protein giữ ở mức vừa phải và ít chất béo. Bao gồm các thực phẩm như: gạo trắng, yến mạch, các loại đậu, các loại rau, cá ít béo và sữa… Ăn trước khi đi ngủ để tránh tình trạng dị hóa cơ bắp.
  • Phương pháp tập luyện cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần tập luyện với thời gian ngắn với cường độ tập luyện ở mức cao. Tập trung chủ yếu vào các nhóm cơ lớn.

2. Tạng người cơ bắp (Mesomorph)

Tạng người cơ bắp (Mesomorph)

Những người thuộc tạng người này rất ít và còn được xem là những người “ăn ở tốt” trong các kiểu tạng người mới có thể sở hữu cho mình được tạng người này.

Về hình thể, cấu trúc xương vai nở rộng, hông hẹp và tạo thành thân người chữ V một cách tự nhiên mà chẳng cần bỏ ra công sức tập luyện quá nhiều. Những khớp xương to vừa phải để chừa chỗ cho khối lượng cơ nạc được phát triển. Tạo nên một tỉ lệ hoàn hảo giữa khối lượng các nhóm cơ và các cơ xương khớp.

Tạng người cơ bắp (Mesomorph)

Đặc điểm nhận diện:

  • Dáng người có cấu trúc cơ bắp tự nhiên, khỏe mạnh và rất ít mỡ.
  • Bờ vai rộng, ngực nở, eo thon, chân to.
  • Khả năng trao đổi chất nhanh chóng.
  • Dễ tăng cơ và giảm mỡ.
  • Cấu trúc khung xương từ mức trung bình đến lớn.
  • Dễ tăng mỡ hơn tạng người gầy.
  • Tạng người này rất dễ tăng cân và cũng rất dễ giảm cân. Có nghĩa là nếu bạn thuộc nhóm người này thì bạn cần phải theo dõi lượng calo tiêu chuẩn. Một chế độ ăn khoa học là điều cần thiết với đầy đủ các thành phần dinh dưỡng như protein, tinh bột, chất béo, chất xơ và các acid amin… loại bỏ đi các thức ăn nhiều đường và thực phẩm có chứa quá nhiều tinh bột.
  • Về phương pháp tập luyện, với việc đã sở hữu cho mình một khung xương đủ lớn, mật độ cao nên hoàn toàn thích hợp với một chế độ luyện tập cao với các bài tập nặng để xây dựng hình thể.

3. Tạng người béo (Endomorph)

Tạng người béo (Endomorph)

Người thuộc tạng người béo sẽ có cấu trúc xương nặng hơn hai tạng người kể trên và có thân hình vuông, phần eo rộng thêm phần hông lớn. Mật độ các khớp xương ở mức dày và khả năng trao đổi chất kém.

Đối với tạng người này, bạn sẽ không phải suy nghĩ việc làm sao để có thể tăng cân mà ngược lại là làm sao để có thể giảm cân. Và nếu bạn muốn sở hữu cho mình một thân hình khỏe mạnh, bạn buộc phải ăn uống có chế độ và thường xuyên tập luyện thể thao.

Tạng người béo (Endomorph)

Đặc điểm nhận diện:

  • Thân hình luôn tròn.
  • Dễ tăng mỡ, khó tăng cơ.
  • Bờ vai rất lớn, phần hông cao vào rộng.
  • Khả năng trao đổi chất chậm (kém).
  • Tăng cơ đi kèm với tăng mỡ.
  • Đa số là béo và không quá cao.
  • Khó giảm cân, giảm mỡ.
  • Chế độ ăn nên kết hợp nhiều mỡ và protein, sen kẽ với việc điều chỉnh lượng carb nạp vào. Nên chia nhỏ các bữa ăn thành nhiều bữa ăn trong ngày (4-5). Một điều cần lưu ý rằng lượng calo và lượng chất béo luôn được giảm thiểu hết mức có thể. Nên ăn các thực phẩm như trái cây, rau củ và tinh bột chậm vào bữa sáng.
  • Về phương pháp tập luyện, tận dụng lợi thế hình thể vào các bài tập squat hay biến thể của squat. Dành thêm thời gian vào các bài tập aerobic một cách đều đặn để nâng cao hiệu quả giảm cân.

Đến đây thì bạn đã biết được rằng mình thuộc kiểu tạng người nào rồi phải không nào? Liên hệ LMSGIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA để được đội ngũ của chúng tôi tư vấn và hướng dẫn tận tình về các vấn đề mà bạn đang mắc phải ngay hôm nay!

Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk