Nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng trong tập luyện

Dinh dưỡng trong tập luyện có thực sự cần thiết hay không? Dinh dưỡng trong tập luyện có cần được chú ý và điều đó có ảnh hưởng đến quá trình luyện tập hay không? Thực tế ngày này, sức khỏe và giảm cân là những điều cực kì quan trọng và đây là vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong thời gian dịch bệnh như ngày này. Để có được một sức khỏe tốt và giảm đi số cân nặng của bản thân khi ở nhà, chúng ta luôn tìm cách tập luyện các bài tập giảm cân tại nhà, hay thực hiện các bài tập giảm mỡ bụng trên gường, cardio, aerobic,..Nhưng kết quả mang lại không hiệu quả cho lắm, nguyên nhân là bởi không chú trọng về dinh dưỡng trong luyện tập.

Dinh dưỡng trong tập luyện có vai trò quan trọng và là máu chốt giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động một cách mạnh mẽ. Bạn cần phải hiểu về dinh dưỡng trong tập luyện để bổ sung đầy đủ trong các buổi tập luyện.

1. Dinh dưỡng trong tập luyện là gì?

Dinh dưỡng trong tập luyện là gì?

Đầu tiên trước khi tìm hiểu về lợi ích và tầm quan trọng của dinh dưỡng trong tập luyện, ta hãy timd hiểu về khái niệm của dinh dưỡng. Dinh dưỡng được gọi với cái tên tiếng anh là nitrition, đây là quá trình cung cấp dưỡng chất cần thiết để phục vụ cho hoạt động sống cơ thể. Thực tế, cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng của thức ăn chủ yếu là qua hoạt động ăn uống. Các cơ quan trong cơ thể sẽ vận chuyển và sử dụng các chất dinh dưỡng và thực hiện bài tiết các chất thải không thể sử dụng được ra bên ngoài.

Dinh dưỡng trong thức ăn cực kì quan trọng đối với cơ thể, nó cung cấp năng lượng phục vụ cho hoạt động sống của toàn bộ cơ thể, đến cả việc thở, ăn uống cũng phải cần năng lượng, chưa kể cả tập luyện, vì vậy dinh dưỡng trong tập luyện cực kì quan trọng.

Các chất dinh dưỡng này còn bảo gồm cả hai phần khác nhau là sinh năng lượng và không sinh ra năng lượng. Chất sinh ra năng lượng là những chất thiết yếu và quan trọng mà cơ thể cần bổ sung, các chất bao gồm 3 nhóm chính là: chất béo, tinh bột và đạm. Bên cạnh các chất sinh năng lượng là những chất không sinh năng lượng như các chất khoáng, vitamin và nước.

Theo chuyên gia cho biết, một chế độ dinh dưỡng cũng như ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa được nhiều vấn đề về sức khỏe, tránh các tình trạng mắc phải các căn bệnh nguy hiểm. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh tạo một điều kiện thuận lợi cho sức khỏe phát triển một cách mạnh mẽ, sức khỏe được phục hồi nhanh chóng mỗi khi bước vào thời kì bệnh tật.

2. Nguyên tắc quan trọng của dinh dưỡng trong luyện tập.

Chế độ dinh dưỡng cực kì quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể cũng như trong quá trình tập luyện. Nếu muốn xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và hợp lí phải cần phải tìm hiểu về một số nguyên tắc sau đây để không bị hiểu sai về dinh dưỡng trong tập luyện.

a) Bữa sáng cực kì quan trọng.

Bữa sáng cực kì quan trọng.
Bữa sáng cực kì quan trọng đối với chế độ dinh dưỡng trong tập luyện

Nguyên tắc dinh dưỡng trong tập luyện đầu tiên được nhắc đến đó là tầm quan trong của bữa sáng. Không hiển nhiên lại có người nói ” bữa sáng thì nên ăn như vua “. Vua ở đây không phải sang trọng mà là đầy đủ các chất dinh dưỡng và tuyệt đối không nên bỏ bữa sáng.

Bữa sáng có vai trò cực kì quan trọng và là nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của một ngày. Vì thế, khi ăn sáng thưỡng xuyên bạn sẽ có một nguồn năng lượng dồi dào và một tinh thần hăng hái cho các buổi tập luyện hay các buổi làm việc. Việc không ăn sáng, nghĩa là cơ thể sẽ không có nguồn năng lượng trong một ngày dẫn đến bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và uể oải cả ngày.

Theo như nghiên cứu của các nhà khoa học, việc ăn sáng đều đặn còn giúp bạn giảm cân, giảm mỡ một cách hiệu quả. Thực tế cho biết, khi bạn thức dậy, các cơ bắp và các haotj độn của cơ thể đạt trong tình trạng xuống thấp. Vì thế, việc ăn sáng giúp bạn phục hồi lại cơ bắp, đẩy mạnh lại quá trình hoạt động của cơ thể và kích thích quá trình đốt cháy calo và giảm cân một cách hiệu quả.

Một buổi sáng bạn nên uống một ly cafe, uống cafe giảm cân rất tốt, còn giúp cho tinh thần trở nên sảng khoái và tràn đầy năng lượng cho một ngày tập luyện và làm việc đầy tính hiệu quả. Ngoài ra, cũng có thể ăn khoai lang, calo trong khoai lang rất thấp, ăn khoai lang giúp bạn no nhanh và no lâu hơn, điều đó giúp cho việc năng lượng trong cơ thể luôn luôn dồi dào.

b) Chia nhỏ bữa ăn.

Chia nhỏ bữa ăn.

Theo như đã tìm hiểu, bữa sáng là bữa ăn đóng vai trò cực kì quan trọng trong một ngày, nhưng cũng đừng vì thế mà chỉ ăn tập trung vào buổi sáng mà bỏ lơ những buổi còn lại. Các buổi ăn cần được chia nhỏ và phải đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Việc chia nhỏ các bữa ăn giúp bạn cân bằng được chế độ dinh dưỡng trong tập luyện, giúp tinh thần thoải mái và hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách thường xuyên.

c) Bổ sung dinh dưỡng trước và sau tập.

Khi bước vào bài tập, bạn cần ăn gì đó trước khoảng 30 phút đến 1 tiếng, điều này giúp cơ thể tích tụ được năng lượng và giúp bạn thực hiện các bài tập một cách hiệu quả hơn. Và điều quan trọng nữa là sau khi tập xong, bạn nên ăn nhẹ để phục hồi lại sức khỏe, cũng như thể trạng của cơ thể. Điều này giúp các cơ của bạn được thư giãn một cách tự nhiên.

 

 

 

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp