Nên dùng loại dầu ăn nào khi giảm cân?

Dầu ăn là một nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Và đặc biệt hơn cả, trong những thực đơn giảm cân, dầu ăn cũng đóng vai trò rất quan trọng. Không chỉ đơn giản là hỗ trợ chế biến, dầu ăn có thể được xem là nguyên liệu cực kì quan trọng. Một loại dầu ăn phù hợp sẽ giúp bạn cực kì hiệu quả trong việc giảm cân và ngược lại. Trên mong muốn giúp bạn tìm ra được loại dầu ăn phù hợp, hôm nay LMS – GIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: Nên dùng loại dầu ăn nào khi giảm cân?

1. Tiêu chí đánh giá dầu ăn dựa trên điểm khói

1.1. Điểm khói của dầu ăn: quen thuộc nhưng chưa chắc bạn đã biết

Đây là một thuật ngữ đơn giản dùng để chỉ nhiệt độ đủ để khiến cho nước, những axit béo tự do và các sản phẩm của chuỗi ngắn có thể từ dầu mà bay hơi lên. Việc ghi nhớ điểm khói của từng loại dầu ăn là vô cùng quan trọng. Điều này quyết định đến phương pháp nấu ăn và dậy mùi hương vị của món ăn.

Điểm khói của dầu ăn là gì?
Điểm khói của dầu ăn là gì?

Đơn vị đo: 1 độ C = 33.8 độ F

Những loại dầu ăn chứa điểm khói thấp dễ bị oxi hóa và phân hủy khi gặp nhiệt độ cao. Gây ra việc hình thành các gốc tự do gây hại, gây bệnh cho cơ thể người sử dụng.

Mẹo sử dụng:

  • Sử dụng dầu ăn có điểm khói cao cho các món chiên xào.
  • Sử dụng dầu ăn có điểm khói thấp với mục đích tăng mùi vị nước chấm hoặc làm nước sốt…

1.2. Tiêu chí lựa chọn

Một loại dầu ăn tốt cho sức khỏe và có khả năng giúp bạn giảm cân thường sẽ được căn cứ dựa trên 2 tiêu chí sau:

Tiêu chí lựa chọn dầu ăn
Tiêu chí lựa chọn dầu ăn
  • Thành phần chất dinh dưỡng: Đây là điều mà bất cứ ai cũng luôn đặt lên hàng đầu khi nói đến việc lựa chọn một loại dầu ăn nào đó. Dầu ăn được lựa chọn cần đảm bảo đáp ứng đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết. Lượng chất béo không bão hòa đủ và không có chất béo chuyển hóa. Chứa nhiều vi khoáng có lợi ích cho sức khỏe.
  • Mức độ an toàn khi chế biến: Rất nhiều người và đặc biệt là những người làm công việc nội trợ không để ý đến chi tiết này khi quyết định mua một loại dầu ăn. Chi tiết này được đánh giá dựa trên điểm khói của dầu ăn được nói đến ở trên.
    Việc hiểu và ghi nhớ được những đặc điểm trên có thể giúp bạn thay đổi hương vị của món ăn theo ý mình muốn. Nhờ đó mà bạn hoàn toàn có thể trở thành “phù thủy” trong chính căn bếp của mình.

2. Những loại dầu ăn nên dùng, vừa tốt cho sức khỏe vừa có tác dụng giảm cân

Để có thể trả lời cho câu hỏi nên dùng loại dầu ăn nào khi giảm cân của bạn, dưới đây sẽ là một vài loại dầu ăn được gợi ý và dự là sẽ rất là phù hợp với bạn.

2.1. Dầu bơ thực vật

Dầu bơ thực vật
Dầu bơ thực vật

Có lẽ bạn đã không còn xa lạ với loại dầu rất đỗi quen thuộc này rồi đúng không. Dầu bơ là loại dầu chứa lượng chất béo không bão hòa đủ để tốt cho tim, chống oxi hóa và tăng cường thị lực. Hỗ trợ giảm đau các triệu chứng về xương khớp. Điểm khói nằm ở mức cao nhất và rất dễ dàng sử dụng. Giới hạn điểm khói đạt 520 độ F.

Bạn hoàn toàn có thể linh hoạt và sáng tạo trong việc chế biến các món ăn đối với dầu bơ. Bởi vì đây là loại dầu chứa điểm khói cao và mang một hương vị nhẹ dịu. Bạn có thể dùng để trộn sống vào các loại salad, sinh tố hay nước chấm để cung cấp chất béo một cách tự nhiên.

2.2. Dầu Ghee

Dầu Ghee
Dầu Ghee

Đây là loại dầu có nồng độ chất béo cao hơn trong loại bơ thông thường. Hàm lượng chất béo bão hòa ở mức cao. Có khả năng làm tăng mức cholesterol HDL, bảo vệ và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư vú. Điểm khói ở mức cao, đạt 485 độ F.

Cách tốt nhất để dùng ghee là dùng để xào rau, hoặc là có thể phết nhẹ lên ngũ cốc và các loại thịt nướng. Ghee cũng có khả năng thay bơ thông thường đảm nhiệm chức năng cải thiện sức khỏe của bạn nữa đấy.

2.3. Dầu dừa

Dầu dừa
Dầu dừa

Đây là loại dầu mang trong mình lượng axit béo bão hòa khá cao và nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. MCTs làm nên điểm đặc biệt cho dầu dừa đó là sẽ có sự chuyển hóa khác với các loại dầu khác và được đưa trực tiếp đến với gan. Hỗ trợ sự trao đổi chất, hạn chế lượng thức ăn và chức năng não cũng được nâng cao. Điểm khói đạt 350 độ F.

Ngoài được dùng làm nguyên liệu nấu ăn thì dầu dừa còn có thể được sử dụng như một công cụ chăm sóc da hiệu quả tự nhiên. Uống kèm với cà phê, sinh tố hoặc chế biến bắp rang.

2.4. Dầu ăn hạt nho

Dầu hạt nho
Dầu hạt nho

Dầu hạt nho là loại dầu sở hữu lượng chất béo không bão hòa. Có chứa hàm lượng vitamin E vô cùng lớn, có khả năng chăm sóc và làm đẹp tuyệt vời. Tăng khả năng cải thiện chức năng miễn dịch, ngăn ngừa tổn thương các tế bào cơ thể. Một muỗng dầu ăn hạt nho đã có thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị hằng ngày với tỉ lệ lên tới 19%. Điểm khói đạt khá cao, 420 độ F.

Bởi vì là chất béo không bão hòa cho nên, bạn không nên chế biến dầu ăn hạt nho ở nhiệt độ cao. Cách tối ưu nhất để chế biến dầu ăn hạt nho chính là trộn salad, làm nước chấm hoặc dùng để làm đồ nướng để tăng độ lợi ích sức khỏe.

2.5. Dầu ô liu

Dầu ô liu
Dầu ô liu

Dầu ô liu nằm trong nhóm những loại dầu tốt nhất cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất có khả năng chống oxi hóa và quan trọng là chất béo không bão hòa. Mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng có thể kể đến ở đây là cải thiện hệ tim mạch, kháng viêm, lượng đường trong máu được cải thiện. Hãy chọn mua và sử dụng dầu ô liu nguyên chất và chế biến bằng cách trộn rau đã nấu chín, các món ngũ cốc hoặc là salad xanh tươi để có thể phát huy được hết công dụng của món ăn nhé.

2.6. Dầu óc chó

Dầu óc chó
Dầu óc chó

Đây là loại dầu ăn hết sức đặc biệt, có khả năng đánh lạc hướng vị giác của người sử dụng. Có chứa axit béo omega-3, cải thiện sức khỏe tim mạch, kháng viêm, chức năng não được nâng cao cũng như cơ thể phát triển một cách toàn diện. Điểm khói mức trung bình, 320 độ F.

Nếu như có thể cảm và vận dụng được dầu óc chó vào trong mỗi món ăn thì bạn có thể tự tay chế biến được những món ăn chuẩn nhà hàng. Để phát huy được hết hương vị độc đáo, bạn có thể dùng dầu óc chó phết nhẹ lên bề mặt những món nước như thịt, rau củ, mì ống và hải sản…

2.7. Dầu mè (vừng)

Dầu mè
Dầu mè

Những hạt vừng bổ dưỡng có khả năng tạo ra loại dầu ăn chứa hỗn hợp các axit béo đơn và đa không bão hòa chứng minh một câu “nhỏ mà có võ”. Loại dầu này có khả năng kháng viêm, chống oxi hóa, giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn về tim mạch, ngăn ngừa táo bón. Điểm khói khá cao, 410 độ F.

Cách phổ biến nhất được mọi người sử dụng đó là rưới lên món ăn đã được nấu chín với mục đích tăng hương vị. Đa dạng và dễ dàng sử dụng trong rất nhiều công thức nấu ăn, nhất là các món giàu protein và carb.

Dầu ăn là công cụ để khởi động một món ăn ngon. Nên dùng loại dầu ăn nào khi giảm cân đã không còn là một câu hỏi khó. Hãy luôn là người lựa chọn sáng suốt và am hiểu về loại dầu mình đang sử dụng. Để có được những món ăn ngon, để nhận được những giá trị mà bạn vốn nên được nhận, để có thể vừa khỏe vừa giảm cân. LMS – GIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA sẽ luôn đồng hành và giúp đỡ bạn.

Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp