LMS Q&A: Ăn chay giảm cân được không?

Ăn chay giảm cân được không? Có câu chuyện đùa rằng, Trư Bát Giới đi thỉnh kinh đến Tây phương xa như vậy, đi bộ, lại còn ăn chay mà có giảm được tí nào đâu! Vâng, đúng là nghe tới ăn chay ta nghĩ rằng nó sẽ khiến ta gầy đi, nhưng thực tế không phải ai ăn chay cũng giảm cân được. Vậy ăn chay giảm cân thế nào là đúng và hiệu quả?

LMS Q & A: Ăn chay giảm cân được không?
Ăn chay giảm cân được không khi bạn muốn thay đổi cả thói quen lẫn ăn uống lẫn đức tin của bạn!

1. Thực hư chuyện Ăn chay giảm cân được không

Một chế độ ăn chay sẽ bao gồm các loại thực phẩm từ thực vật như rau, củ, quả, không có thịt, cá. Với chế độ ăn như vậy, hầu như ai cũng tin rằng chắc chắn sẽ giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn ăn chay theo thói quen và cảm hứng thì khó lòng có được số cân nặng như ý. 

Ăn chay giảm cân được không? Ăn chay hay ăn mặn đều cần một thực đơn cụ thể với khẩu phần ăn đáp ứng đủ calo, đủ chất dinh dưỡng. Yếu tố cân bằng là điều bạn không thể bỏ qua nếu muốn thân hình gọn gàng. Bên cạnh đó, ăn chay kết hợp tập luyện thể thao hoặc vận động nhẹ sẽ có hiệu quả tốt hơn.

1. Thực hư chuyện Ăn chay giảm cân được không

2. Ăn chay như thế nào mới giảm được cân?

  • Thực đơn ăn chay khoa học

Một thực đơn khoa học giúp bạn cân đối được các nhóm dinh dưỡng, duy trì đủ năng lượng để cơ thể làm việc và tập luyện thể dục thể thao. Làm tốt việc này, cơ thể sẽ không rơi vào tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc thiếu máu sau một thời gian ăn chay giảm cân. Hãy tăng cường thêm sữa đậu nành, ngũ cốc, hạt, các chế phẩm vitamin trong bữa ăn.  Ăn chay giảm cân được không? Được, nếu bạn biết cách kết hợp các loại rau củ quả chứa nhiều đạm để thay thế thịt cá như đậu hũ, nấm, các loại đậu,… Không nên loại bỏ tinh bột trong chế độ ăn chay giảm cân, các loại thực phẩm chứa tinh bột chậm là sự lựa chọn hàng đầu như gạo lứt, khoai lang,…

» Xem thêm: TINH BỘT HẤP THU CHẬM VÀ NHỮNG LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CHO SỨC KHỎE

Việc cắt thịt, cá ra khỏi bữa ăn hàng ngày, chuyển sang ăn chay có thể khiến cân nặng của bạn giảm kha khá trong thời gian đầu. Tuy nhiên, khi cơ thể đã quen với các món chay, và thực đơn của bạn có lượng tinh bột hoặc đường quá nhiều thì tình trạng cơ thể sẽ thay đổi. Khả năng bạn tăng cân trở lại là có thể xảy ra. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu ăn chay giảm cân, bạn cần thiết kế một thực đơn ăn chay khoa học và tuân thủ theo nó. Đừng ăn uống quá tùy hứng. Điều này giúp bạn biết bản thân đã và sẽ ăn những gì, đã nạp bao nhiêu calo và dễ dàng điều chỉnh thực đơn khi cân nặng tăng hoặc giảm.

  • Ưu tiên tự nấu món chay tại nhà

Dĩ nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có đủ thời gian để chăm chút, nấu nướng từng bữa ăn. Nhất là với nhịp sống hiện đại, công việc khiến chúng ta ở ngoài đường nhiều hơn cả ở nhà. LMS khuyến khích bạn dành thời gian để vào bếp. Tự tay nấu nướng, chọn nguyên liệu và gia vị là cách đơn giản để bảo đảm hiệu quả dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi tự tay chế biến, bạn cũng chủ động được món chay nào bạn thích và hợp khẩu vị.

2. Ăn chay như thế nào mới giảm được cân? Ăn chay giảm cân được không
Ăn chay giảm cân được không? Được nhé bạn, nếu bạn có chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý.
  • Xác định thời điểm bữa chính và bữa phụ

Ăn chay giảm cân được không, nó phụ thuộc khá nhiều vào thời điểm ăn uống của bạn. Hãy chia các bữa chính và bữa phụ vào các mốc thời gian cụ thể trong ngày. Điều này không chỉ hỗ trợ bạn giảm cân như mong muốn, thời điểm ăn còn tác động rõ rệt đến nồng độ cholesterol, lượng hormone insulin trong cơ thể. Bạn có thể ăn ba bữa chính trong ngày, thêm khoảng 2 bữa phụ vào giữa buổi sáng và trước khi tập thể dục thể thao. Lưu ý, bạn nên hạn chế ăn tinh bột bởi nó dễ gây béo bụng và không giúp tăng cơ giảm mỡ. 

  •  Muốn giảm béo, hãy hạn chế đồ ăn nhiều đường.

Các món ngọt, chứa nhiều đường là sở thích của nhiều cô gái. Nhưng đáng tiếc, các món này lại đứng hàng đầu trong danh sách thực phẩm gây tăng cân. Nhất là nhiều món chè, bánh ngọt,… được người bán cho rất nhiều đường công nghiệp hoặc các phụ gia có hại cho sức khỏe. Mặt khác, đồ ngọt dễ gây nghiện khiến bạn càng ăn càng thèm. Do vậy, khi ăn chay giảm cân, hạn chế tối đa các đồ ăn nhiều đường là việc cần thiết giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn. Vậy nếu cảm thấy thèm vị ngọt quá thì sao? Bạn có thể ăn trái cây tươi giàu vitamin, uống một ly nước ép trái cây hay hộp sữa chua ít đường nhé, vừa giảm cân vừa đẹp da nữa.

» Xem thêm: HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG THỰC ĐƠN GIẢM CÂN CHUẨN Y KHOA

Kết lại vấn đề Ăn chay giảm cân được không, LMS cho rằng bạn có thể giảm cân nếu ăn chay khoa học, có điều độ. Dù ăn chay hay ăn mặn, bạn đừng bỏ qua nguyên tắc ăn clean và clear (được anh Phan Bảo Long nói khá kỹ trong sách Bye Béo – Cách giảm 7kg trong 30 ngày). Bên cạnh đó, kết hợp luyện tập với các bộ môn như gym, yoga, bơi lội, chạy bộ, leo núi… đều giúp bạn giữ gìn một vóc dáng thon gọn, săn chắc và một sức khỏe tốt. Chúc bạn thành công với hành trình giảm béo. 

Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp