làm gì khi tập luyện quá sức?

Làm gì khi tập luyện quá sức, cách xử lí tối ưu nhất cho điều này là gì? Mỗi khi ta luyện tập đều lao đầu vào một cách hăng say, cuồng nhiệt. Ta luôn có suy nghĩ rằng khi càng tập một cách mãnh liệt thì quá trình trở thành một người có cơ bắp, có eo thon, săn chắc sẽ trở nên nhanh chóng hơn, nhưng điều diễn ra sau đó đều hoàn toàn ngược lại.

1. Dấu diệu của tập luyện quá sức.

Dấu hiệu tập luyện quá sức
Dấu hiệu tập luyện quá sức

luyện tập quá sức ở đây được coi là một hội chứng mà hầu như tất cả các vận động viên đều thường xuyên gặp phải. Một con người có chế độ và thời gian tập một cách hợp lí thì bỗng mọi thứ thay đổi, và cơ thể không thể kịp thích nghi với điều đó. Điều này thật dễ thấy ở một số những vận động viên, họ phải chuẩn bị cho một giải đấu sắp tới, họ muốn lấy lại phong độ bằng cách lao đầu vào tập luyện, tăng thời gian và độ khó của mỗi bài tập. Sức chịu đựng của con người là có giới hạn, nếu không nghỉ ngơi một cách đầy đủ thì điều đó dẫn đến việc cơ thể không đủ thời gian để phục hồi, không những không đạt được mong muốn mà còn gây tác dụng ngược lại, hiệu suất cũng vì đó mà giảm xuống.

Tập luyện quá sức gây nên những tác hại xấu lên cơ thể của con người, cần có chế độ luyện tập hợp lí và chế độ nghỉ ngơi đầy đủ.

  • Các cơ hay mỏi, đau nhức giữ dội: thường khi thấy sau những buổi tập, cơ thể sảng khoái nhưng đến ngày hôm sau các cơ tự nhiên đau nhức dữ dội, sức lực trở nên cạn kiệt, nguồn năng lượng trong cơ thể dường như biến mất, thay vào đó là sự uể oải, mất sức sống, toàn thân ê ẩm.
  • Tăng cao tỷ lệ chấn thương: các vết thương trong khi tập luyện là điều thường xuyên gặp phải, cơ thể trở nên nhạy cảm và dễ mắc các chấn thương không đáng xảy ra.
  • Mất động lực tập: các buổi tập dường như không còn sự nhiệt huyện, được hoàn thành một cách cho có, mà luôn có cảm giác bắt buộc phải khi thực hiện xong một bài tập.
  • Tâm lí rối loạn: tâm lí thường trở nên nóng nẩy và cáu gắt hơn, dễ nổi nóng, không giữ được sự bình tĩnh và có thể dẫn đến bị trầm cảm.
  • Rối loạn giấc ngủ: giấc ngủ bị rối loạn nghiêm trọng, thường xuyên có cảm giác mất ngủ, ngủ không sâu.
  • Dễ bị bệnh: cơ thể bị mất đi khả năng miễn dịch và hay mẫn cảm với các loại bệnh như: cảm, ho, đau họng, và điều đó trở nên dễ dàng mắc phải hơn so với lúc bình thường.
  • Khả năng chịu đựng và hiệu suất giảm mạnh: khả năng chịu đựng một số bài tập cường độ cao không còn nữa, cơ thể bạn trở nên mệt mỏi và không đáp ứng được điều đó dẫn đến việc hiệu suất của các buổi tập đi xuống và bạn sẽ không thấy được sự thay đổi và tiến triển gì sau một thời gian tập luyện quá sức.

Như bạn đã thấy, cơ thể của bạn cần được phục hồi sau khi phải chịu đựng quá trình luyện tập với cường độ cao, mà khi không có đủ thời gian để hồi phục, thì sẽ gây ra những dậu hiệu như trên. Mà nguyên nhân gây ra các dấu hiệu này là  chế độ tập luyện quá sức, cơ thể không kịp thích nghi dẫn đến việc các cơ bắp đau nhức, cơ thể không được hoàn thiện và phát triển.

2. Cách xử lí khi tập luyện quá sức.

cách xử lí khi tập luyện quá sức

Tập luyện quá sức có thể làm cản trở vào đời sống tâm lí và thể trạng của bạn, vì vậy câu trả lời đơn giản nhất cho cách xử lí khi tập luyện quá sức là đảm bảo cho cơ thể được phục hồi một cách tối ưu nhất. Bạn cần tập luyện một cách có khoa học và tránh tập luyện quá sức và có cách xử lí hiệu quá.

  • Chế độ nghỉ ngơi: dành thời gian để nghỉ ngơi, hãy đảm bảo rằng, cơ thể có đủ thời gian để phục hồi lại sức lực sau những buổi tập dài đằng đẳng. Hãy dành thời gian nhiều cho việc nghỉ ngơi, để có được tinh thần sảng khoái và một sự tập trung khi trở lại phòng tập.
  • Hấp thụ đủ calo: khi cơ thể lao vào tập luyện với cường độ cao, lượng calo được tiêu thụ khá nhiều, vì thế việc bổ sung các dưỡng chất calo cần thiết cho cơ thể là điều hết sức quan trọng. Việc điều chỉnh calo sao cho hợp lí để cơ thể hấp thụ, phải được tính toán kĩ lưỡng, tránh các tác dụng phụ. Hãy xem bảng tính calo để tính toán lượng calo cần thiết cho cơ thể. Việc ăn khoai lang sau những buổi tập được khá nhiều vận động viên áp dụng, lượng calo trong khoai lang khá nhiều, rất cần thiết cho cơ thể.
  • Cường độ tập luyện giảm xuống: cơ thể cần có những bài tập phù hợp hơn, sau không thử giảm số tạ mà bạn nâng xuống vài kg, chạy bộ ngắn hơn vài km, bình thường tập với 7 hiệp thì giảm xuống còn 4 hiệp. Cơ thể cần được phát huy sự tập trung vào các bài tập để nâng tính hiệu quả, chất lượng và tăng cường được sức mạnh cho cả bộ óc lẫn cơ bắp.
  • Bổ sung chất dinh dưỡng: Nói một cách tổng thể, cơ thể cần được một số dưỡng chất như protein, canxi, omega 3, các khoáng chất vitamin, phụ hợp cho việc xây dựng cơ bắp, đẩy mạnh quá trình phục hồi của cơ thể.
  • Có sự hướng dẫn của huấn luyện viên: nên có một vị huấn luyện viên trực tuyến(Coach online) người sẽ theo sát quá trình tập luyện và sẽ đưa ra một số phương pháp tập luyện hợp lí để tránh tình trạng tập luyện quá sức.

Nói tóm tắt lại, cách để khắc phục khi luyện tập quá sức là hãy có cho mình một chế độ ăn uống hợp lí, hãy có cho mình một kế hoạch và một chế độ luyện tập hợp lí, nghỉ ngơi đầy đủ để cơ thể của bạn được phục hồi và luôn giữ được tinh thần sảng khoái nhé. Quan trọng nhất là tránh tập luyện quá sức.

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp