Giảm cân nên dùng gia vị gì? 7 loại gia vị cho bữa ăn giảm cân thêm ngon

Bạn có thể giảm cân bằng cách ăn uống chọn lọc chất lượng hơn, vận động nhiều hơn. Sự kết hợp này tốt cho hầu hết tất cả mọi người. Tuy nhiên, giảm cân không có nghĩa bạn phải cố nuốt những bữa ăn nhạt nhẽo, vô vị. Thêm một số gia vị vào món ăn không chỉ giúp ngon miệng mà còn giúp tăng cường sức khỏe. Vậy giảm cân nên dùng gia vị gì? LMS – Giảm Béo Chuẩn Y Khoa sẽ giới thiệu đến bạn 7 loại gia vị có thế hỗ trợ hành trình giảm cân của mình nhanh và hiệu quả hơn.

1. Gia vị có thể giúp giảm cân không?

Đối với nhiều cá nhân, trong cuộc sống hằng ngày rất  ít vận động. Nhiều thói quen hiện đại khác nhau như  xem tivi,  đồ ăn vặt, sử dụng điện thoại di động, mất ngủ vào ban đêm và nhiều thứ khác đang vây quanh chúng ta. Điều này tạo cho chúng ta thiếu động lực hoặc mong muốn tập thể dục một cách thường xuyên.

Và nếu bạn không thể làm điều đó, bạn nên sửa đổi thói quen ăn uống của mình. Bằng cách bao gồm các loại gia vị trong chế độ ăn uống của bạn, bạn có thể đốt cháy nhiều calo hơn, hỗ trợ tiêu hóa, duy trì hoạt động và tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể

Một điều đặc biệt của gia vị là ở sự đa dạng của chúng. Có một số loại gia vị giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất của bạn, nhiều loại giúp giảm táo bón và đầy hơi, một số loại được dùng để trị ho và cảm lạnh. Có rất nhiều loại được sử dụng để giảm cân. Bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán khi có vô số lựa chọn để chọn. Một món ăn đơn giản có thể bao gồm rất nhiều những loại gia vị này.

Giảm cân nên dùng gia vị gì
Có rất nhiều loại gia vị được sử dụng để hỗ trợ giảm cân. Bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán khi có vô số lựa chọn để chọn.

2. Giảm cân nên dùng gia vị gì?

Hãy bắt đầu với 7 loại gia vị có thể giúp bạn tăng rất nhiều lần hiệu quả trong quá trình giảm cân, một khi được đưa vào chế độ ăn uống của bạn.

2.1. Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen đã được chứng minh là làm tăng nhiệt độ cơ thể trong khi tăng cường sự trao đổi chất tổng thể. Piperine, một hợp chất được tìm thấy trong hạt tiêu mang lại cho nó hương vị thơm ngon. Perperine khi dùng thường xuyên có tác dụng giảm hiện tượng kháng Insuline của tế bào, hạn chế tình trạng gan nhiễm mỡ và kháng viêm. Những thực nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy, hoạt chất này có thể tác động vào gen kiểm soát sự hình thành các tế bào mỡ mới và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Hạt tiêu đen rất hữu ích trong quá trình tiêu hóa vì khi ăn tiêu, các tín hiệu được gửi đến dạ dày để cung cấp axit clohydric. Đây là loại axit đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa protein và các chất dinh dưỡng mạnh mẽ trong dạ dày. Trong trường hợp cơ thể bạn không đủ khả năng tạo ra axit này, bạn có thể bị phì đại hoặc khó tiêu hơn bình thường.

Nêu bạn đang thắc mắc giảm cân nên dùng gia vị gì? Thì tiêu đen chính là một sự lựa chọn đơn giản, phổ biến nhất.

Hạt tiêu đen cũng được phát hiện là có đặc tính ngăn ngừa ung thư và kháng khuẩn. Các đặc tính như vậy giúp tăng cường sức mạnh chung của hoạt động liên quan đến dạ dày của bạn và sự khỏe mạnh của tế bào.

Hạt tiêu đen có thể được thêm vào hầu hết các món ăn ngon miệng, bao gồm các món chế biến từ thịt và súp.

2.2 Thì là

Thì là là một loại gia vị quen thuộc với hầu hết người Việt. Theo thực nghiệm trên chuột, có thể thấy chiết xuất từ cây thì là có tác dụng giảm cân. Những chú chuột được bổ sung chiết xuất này hàng ngày có tình trạng kiểm soát đường huyết, giảm sự thèm ăn và có xu hướng giảm cân tốt hơn.

Thì là và các món ăn làm từ đậu là một sự kết hợp lý tưởng.

Thì là giúp kiểm soát đường huyết, giảm sự thèm ăn và có xu hướng giảm cân tốt hơn

2.3. Mù tạt

Mù tạt là một loại gia vị làm từ cây mù tạt thuộc họ cải, có nhiều loại mù tạt khác nhau phân biệt nhờ màu sắc: mù tạt vàng, trắng, nâu, xanh và đen. Nhiều người nhầm lẫn mù tạt và Wasabi-cũng là một gia vi cay nồng từ rễ cây Wasabi cũng thuộc họ cải và cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản.

Mù tạt, đặc biệt là mù tạt vàng được biết đến là một tác nhân tuyệt vời thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể lên đến 25% sau khi ăn 3-4 giờ. Sử dụng 3/4 thìa mù tạt (~4 gram) mỗi ngày giúp chúng ta đốt cháy thêm 45 kcal một giờ.

Hạt Mù tạt có chất béo thấp tuy nhiên thành phần chất xơ cao. Chất xơ cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Mù tạt đặc trưng bởi mùi vị của chúng. Vị cay nồng, the thé sẽ giúp bạn tăng khẩu vị lên rất nhiều nếu ăn kèm các món ăn như hải sản…

Sử dụng 3/4 thìa mù tạt (~4 gram) mỗi ngày giúp chúng ta đốt cháy thêm 45 kcal một giờ.

2.4. Nghệ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan của curcumin trong việc giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) và giảm cân. Sự kết hợp của chế độ ăn khoa học kèm theo sử dụng 800 mg curcumin và 8 mg piperine trong vòng 30 ngày liên tục giúp giảm 2% cân nặng.

Nghệ có thể được sử dụng trong các món cá kho hoặc sử dụng dưới dạng tinh bột.

2.5. Gừng

Hợp chất zingerone và shogaols có trong gừng là tác nhân của việc giảm cân. Tiêu thụ mỗi ngày khoảng 2 gram vào bữa sáng bột gừng liên tục trong 12 tuần, được chứng minh là có hiệu quả giảm cơn đói và ngon miệng, từ đó có tác dụng giảm cân so với nhóm nghiên cứu không sử dụng bột gừng. Bên cạnh đó, gừng có tác dụng tăng cương chuyển hóa rát hiệu quả.

Gừng rất lý tưởng cho các loại rau củ như cà rốt hoặc chế biến cùng thịt bò. Bạn cũng có thể dùng gừng để tạo ra một tách trà thơm ngon.

2.6. Quế

Quế có thể giúp trao đổi chất của bạn chỉ với một muỗng cà phê! Quế giúp tăng cường hoạt động của insulin và hỗ trợ chứng khó tiêu.

Quế được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm thanh nhiệt, trong món súp, phở.

2.7. Ăn ớt cay

Các nhà khoa học đã tìm ra chất capsaicin có trong ớt cay đỏ có tác dụng làm giảm lượng thực phẩm tiêu thụ. Hợp chất này kích thích receptor trong tế bào niêm mạc tiêu hóa phát tín hiệu “đã no” do đó làm cơ thể giảm nhu cầu thức ăn đưa vào. Ngoài ra hợp chất này cũng có tác dụng tăng cường trao đổi chất, đốt cháy năng lượng và giảm tích lũy tế bào mỡ.

Giảm cân là một quá trình đòi hỏi kiên trì và cần phối hợp nhiều yếu tố. Gia vị là một trong những công cụ hỗ trợ tích cực nếu bạn sử dụng một lượng hợp lý và liên tục kéo dài. Bên cạnh đó ăn uống lành mạnh, kết hợp với  một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng và thực hiện các hoạt động thể chất. Cuối cùng, hãy luôn nhớ rằng một chế độ ăn và hoạt động hợp lý không phải chỉ để có một thân hình đẹp mà còn để cơ thể khỏe mạnh.

Giờ thì bạn đã biết giảm cân nên dùng gia vị gì để bữa ăn thêm đậm đà và ngon miệng hơn rồi chứ? Chúc bạn sớm tìm được lộ trình thích hợp và đạt được mong muốn của mình!

                                                  Bác sĩ Nguyễn Thị Phi Yến

Xem thêm: Vai trò của chất béo trong giảm cân – Lựa chọn chất béo tốt

Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp