Có nên cắt tinh bột khi giảm cân không?

Tăng cân và béo phì hiện đang là vấn đề gây ra rất nhiều nhức nhối. Một vài người lựa chọn việc giảm lượng tinh bột hoặc cắt hoàn toàn lượng tinh bột trong thực đơn. Liệu đây có thực sự là giải pháp tối ưu hay không? Hôm nay, hãy cùng LMSGIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA tìm hiểu vấn đề có nên cắt tinh bột khi giảm cân không nhé.

1. Hãy hiểu về tinh bột trước khi quyết định cắt tinh bột để giảm cân

1.1. Tác dụng của tinh bột đối với cơ thể

Tinh bột sau khi được đưa vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành glucose, làm nguồn nguyên liệu cung cấp năng lượng cho não và cơ bắp
Tinh bột sau khi được đưa vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành glucose, làm nguồn nguyên liệu cung cấp năng lượng cho não và cơ bắp

Tinh bột đem lại cho chúng ta nguồn năng lượng dồi dào và hết sức cần thiết đối với cơ thể. Thực phẩm tiêu biểu hằng ngày đại diện cho tinh bột hết sức quen thuộc đối với mỗi chúng ta là cơm. Những thực phẩm giàu tinh bột bổ sung vitamin B và các khoáng chất cần thiết cho bạn như: sắt, canxi, folate…Tinh bột sau khi được đưa vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành glucose, làm nguồn nguyên liệu cung cấp năng lượng cho não và cơ bắp. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ có trong tinh bột cũng đóng vai trò hỗ trợ hệ tiêu hóa. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và kiểm soát bệnh tiểu đường.

1.2. Cơ thể bạn sẽ đối mặt với vấn đề gì khi không có tinh bột?

Thực tế chỉ ra, khi thiếu hụt tinh bột cơ thể sẽ sẽ sử dụng các nguồn năng lượng dự trữ thay thế điển hình là mỡ, đẩy nhanh quá trình giảm cân của bạn. Nhìn vào tác dụng của nó nhiều người sẽ chọn việc cắt bỏ hoàn toàn tinh bột để có thể giảm cân nhanh hơn. Khi quá ít kiến thức và quyết định lựa chọn vóc dáng thay vì sức khỏe bạn sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ.

Khi quá ít kiến thức và quyết định lựa chọn vóc dáng thay vì sức khỏe bạn sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ
Khi quá ít kiến thức và quyết định lựa chọn vóc dáng thay vì sức khỏe bạn sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ

Bạn đã phạm phải một sai lầm khi cắt bỏ hoàn tinh bột ra khỏi thực đơn hằng ngày. Trước tiên, bạn sẽ phải đối diện với hàng loạt nguy cơ dễ nhận biết nhất đó là: rối loạn nhận thức, dễ dàng thay đổi trạng thái tâm trạng, chóng mặt, đói, hạ đường huyết… Ngoài ra còn các vấn đề khác như mệt mỏi, hôi miệng và căng thẳng thần kinh. Việc kéo dài những biểu hiện này đẩy bạn vào trạng thái suy nhược cơ thể, tăng tỉ lệ đột quỵ lên gấp 10 lần. Đi xa hơn, mất lượng tinh bột sẽ gây thiếu hụt vitamin, ép cơ thể sử dụng quá nhiều năng lượng từ mỡ phát sinh các bệnh lý về gan, ảnh hưởng đến chất lượng sống và tuổi thọ.

1.3. Vậy có nên cắt tinh bột khi giảm cân hay không?

Nếu câu hỏi của bạn là có nên cắt tinh bột khi giảm cân không thì câu trả lời là đừng lựa chọn cắt giảm hoàn toàn tinh bột
Đừng lựa chọn cắt giảm hoàn toàn tinh bột khi giảm cân

Việc áp dụng chế độ ăn cắt tinh bột có khả năng giảm cân trong thời gian ngắn là sự thật. Nhưng hãy nhớ rằng những chế độ ăn thường được đẩy cao mức độ hiệu quả của nó. Thật ra, yếu tố quyết định cho việc giảm cân của bạn còn phải phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hấp thụ của cơ thể. Vì thế, hãy tỉ mỉ quan sát lượng calo mình tiêu thụ mỗi ngày vì việc gia tăng cân nặng luôn bắt nguồn từ việc bạn không làm chủ được lượng calo cơ thể tiêu thụ. Hãy luôn nói không với các chất béo bão hòa có trong thịt mỡ, bơ, bánh kẹo… Nếu câu hỏi của bạn là có nên cắt tinh bột khi giảm cân không thì câu trả lời là đừng lựa chọn cắt giảm hoàn toàn tinh bột.

2. Đừng cắt tinh bột: Hãy thay thế

Khi đã hiểu được tầm quan trọng của tinh bột trong thực đơn giảm cân của mình thì bạn nên lựa chọn việc thay thế thay vì cắt hoàn toàn. Hãy lựa chọn các loại thực phẩm thay thế có chứa tinh bột chuyển hóa chậm nhưng vẫn đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Dưới đây là một số loại thực phẩm thay thế khuyên dùng dành cho bạn:

2.1. Khoai lang

Trong khoai lang rất giàu vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa và tiêu biểu là chất xơ
Trong khoai lang rất giàu vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa và tiêu biểu là chất xơ

Trong khoai lang rất giàu vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa và tiêu biểu là chất xơ. Chứa rất ít thành phần tinh bột, calo và đường giúp tiêu hóa lâu hơn, cung cấp đủ năng lượng. Ngoài ra chất xơ cùng các chất dinh dưỡng khác còn hỗ trợ quá trình đốt mỡ. Đóng vai trò duy trì huyết áp, giảm nguy cơ ung thư, cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Vì thế khoai lang sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp bạn kiểm soát cân nặng cũng như vóc dáng của mình. Ngoài ra bạn còn có thể đa dạng về cách chế biến cũng như sử dụng.

2.2. Các loại đậu

Cùng nằm trong nhóm tinh bột nhưng đậu chứa rất nhiều chất xơ và các chất khác như axit folic, kali, magie mang nhiều lợi ích cho sức khỏe
Cùng nằm trong nhóm tinh bột nhưng đậu chứa rất nhiều chất xơ và các chất khác như axit folic, kali, magie mang nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cùng nằm trong nhóm tinh bột nhưng đậu chứa rất nhiều chất xơ và các chất khác như axit folic, kali, magie mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đậu giúp bạn no lâu hơn, giảm chứng thèm ăn khiến cơ thể bạn giảm thiểu tiêu thụ các đồ ăn vặt khác. Mang lại các lợi ích tiêu biểu khác như: giảm nguy cơ ung thư, triệu chứng mãn kinh, loãng xương, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ… Bạn có thể sử dụng đa dạng vì nhóm đậu có rất nhiều loại đậu khác nhau. Dễ dàng ăn ở bất cứ đâu vì sự nhỏ bé và tiện dụng của đậu.

2.3. Rau củ và trái cây

Thật ngạc nhiên nhưng thật sự trong trái cây và rau củ có chứa tinh bột
Thật ngạc nhiên nhưng thật sự trong trái cây và rau củ có chứa tinh bột

Thật ngạc nhiên nhưng thật sự trong trái cây và rau củ có chứa tinh bột. Mang trong mình hàm lượng chất béo và calories thấp. Lại là nguồn chất xơ dồi dào, lượng fiber lớn giúp bạn no lâu và có thể ăn uống một cách thoải mái mà không lo ngại nguy cơ tăng cân. Ngoài ra lượng vitamin và khoáng chất dồi dào cũng đem lại rất nhiều giá trị cho sức khỏe là tăng sức đề kháng. Về mặt thẩm mỹ giúp làm sáng da, cho một làn da khỏe đẹp.

2.4. Gạo lứt

Lượng calo có trong gạo lứt ít hơn từ hai đến ba lần so với gạo trắng
Lượng calo có trong gạo lứt ít hơn từ hai đến ba lần so với gạo trắng

Khá giống với loại gạo ta hay ăn bình thường nhưng gạo lứt mang trong mình nhiều ưu điểm vượt trội trong khả năng giảm cân. Lượng calo có trong gạo lứt ít hơn từ hai đến ba lần so với gạo trắng. Vì giữ được lớp cám bên ngoài trong quá trình sản xuất nên có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Hỗ trợ cải thiện các tình trạng sức khỏe bao gồm các bệnh như tim, tiểu đường, béo phì và loãng xương…

LMSGIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA đã giải quyết được câu hỏi có nên cắt tinh bột khi giảm cân hay không của bạn. Bạn hãy lựa chọn thực phẩm phù hợp khi quyết định giảm tinh bột trong thực đơn. Và hãy nhớ rằng đừng lựa chọn cắt hoàn toàn tinh bột trong thực đơn của mình nhé.

Xem thêm: Giảm cân bằng khoai lang

Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp