Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm ruột: Nên và không nên ăn gì?

Hiện nay, viêm ruột là một bệnh lý liên quan đường tiêu hóa rất nhiều người mắc phải. Viêm ruột là bệnh kéo dài, có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Để kiểm soát bệnh, dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. LMS – Giảm Béo Chuẩn Y Khoa sẽ chia sẻ với bạn chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm ruột như thế nào? Nên và không nên ăn gì khi bị viêm ruột qua bài viết này.

1. Vai trò của dinh dưỡng với người bị viêm ruột?

Dinh dưỡng có một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh viêm ruột. Vai trò này bao gồm phòng ngừa và điều chỉnh suy dinh dưỡng, phòng chống loãng xương và thúc đẩy tăng trưởng và phát triển tối ưu ở trẻ em.

Liệu pháp dinh dưỡng tích cực (dưới dạng cho ăn qua đường miệng) là một liệu pháp chính hiệu quả cho nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, corticosteroid có hiệu quả hơn liệu pháp ăn kiêng qua đường miệng ở người lớn. Chế độ ăn qua đường miệng được coi là liệu pháp chính trong bệnh ở trẻ em, đặc biệt ở trẻ em có tình trạng dinh dưỡng kém hoặc suy giảm tăng trưởng.

Có nhiều giả thuyết cho rằng chế độ ăn uống có thể liên quan đến căn nguyên của bệnh viêm ruột. Tình trạng viêm của ruột dưới thường khiến thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn và cơ thể không thu được chất dinh dưỡng từ thức ăn. Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, nôn mửa, đau mãn tính và chuột rút ở cơ bụng, sốt và chảy máu trực tràng. Tuy nhiên việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm ruột có thể giúp giảm bớt một số cơn đau của người bệnh.

Có nhiều giả thuyết cho rằng chế độ ăn uống có thể liên quan đến căn nguyên của bệnh viêm ruột.

2. Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm ruột: Nên và không nên ăn gì?

2.1. Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm ruột: Thực phẩm nên hạn chế

Tránh những thực phẩm từ sữa

Đa số khi tiêu thụ thực phẩm sữa, dễ bị tiêu chảy như sữa nguyên chất béo, phô mai (đặt biệt là phô mai có chất béo cao), sữa chua và kem.

Bởi vì đa số những người bệnh viêm ruột không dung nạp với lactose (hoặc không có khả năng tiêu thụ sữa). Nếu không dung nạp với lactose bạn có thể chuyển sang một loại thực phẩm thay thế không có sữa, chẳng hạn như sữa đậu nành hoặc sữa hạch nhân.

Tránh thức ăn béo

Nên tránh thực phẩm chiên – như khoai tây chiên, bánh rán, gà rán, cá hoặc tôm rán… Chúng có thể làm bạn bị tiêu chảy, đau bụng hoặc thậm chí tồi tệ hơn.

Nên tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán – như khoai tây chiên, bánh rán, gà rán, cá hoặc tôm rán

Tránh thức ăn ngọt, nhiều đường

Các đồ ngọt như bánh, kẹo, kẹo cao su, nước ngọt, đồ uống có ga… vì chúng đã được thêm chất làm ngọt hóa học vào những món thực phẩm. Ngoài ra nước uống có ga sẽ gây ra khó chịu.

Lưu ý khi ăn rau củ quả:

Hãy kiểm tra với chất xơ, với lượng rau củ quả mà bạn ăn uống

  • Nấu chín kỹ các loại rau. Khi rau quả được nấu chín kỹ, chúng sẽ dễ tiêu hóa hơn so với ở dạng thô.
  • Loại bỏ vỏ khỏi trái cây và rau quả. Vỏ có chứa chất xơ không hòa tan, vì vậy bạn có thể cần gọt vỏ trái cây trước khi ăn
  • Tránh các loại rau có thể gây ra khí gas. Chúng bao gồm bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng và mầm cải brussel. Khí sẽ chỉ gây kích thích ruột của bạn hơn nữa nếu chúng đã bị viêm.
  • Tránh các loại hạt. Các loại hạt rất giàu chất xơ và có thể đặc biệt khó tiêu hóa.
  • Chọn các loại ngũ cốc tốt hơn. Nếu bạn đang bị các triệu chứng viêm ruột, hãy tránh ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì như lúa mạch đen và lúa mì nguyên hạt. Ngũ cốc đã qua chế biến sẽ dễ tiêu hóa hơn. Thay vào đó, hãy tìm các loại bánh mì như bánh mì Pháp.

2.2. Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm ruột: Xây dựng 1 chế độ ăn lành mạnh

Trong chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm ruột, bạn hãy thực hiện theo các lời khuyên dưới đây để có một chế độ ăn uống thật lành mạnh, giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Đảm bảo uống đủ nước

  • Vì tiêu chảy thường xuyên gây ra tình trạng mất nước, điều quan trọng phải được cung cấp đủ nước
  • Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày Thực phẩm có hàm lượng nước cao (như dưa hấu) cũng có thể được tính vào mức tối thiểu này.
  • Nếu bạn bị tiêu chảy tấn công dữ dội, bạn có khả năng bị mất chất điện giải. Trong những trường hợp này, bạn có thể cần tiêu thụ đồ uống như Oresol để giúp bổ sung. Nếu bạn đang tiêu thụ đồ uống thể thao hoặc nước trái cây có nhiều đường, bạn có thể cần phải pha loãng chúng với nước hoặc tìm phiên bản ít đường. Đổ nước trái cây vào một nửa ly và nửa còn lại đổ nước.
  • Uống vừa phải đồ uống có chứa cafein như cà phê và trà cũng như đồ uống có cồn vì chúng làm cơ thể mất nước.

Bổ sung protein

  • Protein là một nguồn tuyệt vời của vitamin, kẽm, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Nếu bạn đang hồi sau khi bị viêm ruột, thì tiêu thụ protein sẽ là một phương pháp tốt để bổ sung các chất dinh dưỡng đã mất.
  • Chọn protein nạc như thịt gia cầm, thịt lợn nạc và cá thay vì các dạng béo của thịt đỏ, như hamburger 
  • Các loại bơ hạt mịn như bơ đậu phộng và bơ hạnh nhân cũng là một cách tuyệt vời để lấy protein từ các loại hạt mà không gây khó chịu khi ăn toàn bộ.
chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm ruột
Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm ruột nên bổ sung Probiotics, có thể giúp khuyến khích sức khỏe hệ tiêu hóa.

Bổ sung Probiotics vào chế ăn uống của bạn

  • Probiotics là những vi sinh vật hoạt động có thể giúp khuyến khích sức khỏe hệ tiêu hóa. Chúng thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa chua.
  • Tuy nhiên nếu bạn dị ứng với lactose hãy cẩn trọng khi sử dụng chúng.

Ăn các bữa thường xuyên hơn

  • Vì đường tiêu hóa của bạn đang ở trạng thái nhạy cảm, tốt nhất bạn nên ăn bốn đến năm bữa ăn nhỏ mỗi ngày thay vì ba bữa ăn lớn.
  • Chuẩn bị trước các bữa ăn nhẹ và bữa chính để mang theo suốt cả ngày, đặc biệt nếu bạn đang đi du lịch.

Bổ sung vitamin 

  • Khi bị viêm ruột đa số sẽ thiếu các chất như kẽm, sắt, canxi và axit folic và một số vitamin và khoáng chất đơn lẻ như vitamin A, D hoặc E. Hãy ăn đa dạng các nguồn thực phẩm để bổ sung các vitamin và khoáng chất.

2.3. Lời khuyên ngoài chế độ dinh dưỡng:

Ngoài chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm ruột ra thì tập thể dục chính là “liều thuốc” tốt. 

  • Các hình thức tập thể dục từ mức độ thấp đến trung bình đã được chứng minh là có lợi khi bị viêm ruột. Ngoài việc giải phóng endorphin (hormone hạnh phúc) tích cực giúp cải thiện tâm trạng của bạn, tập thể dục có thể giúp tăng cường cơ và khớp thường bị suy yếu. Một buổi tập thể dục 30 phút, 3-4 lần một tuần sẽ có lợi cho hệ tim mạch và sức khỏe tổng thể của bạn.
  • Bạn nên chọn các hình thức tập thể dục vừa phải bao gồm đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội, yoga hoặc làm vườn. Tuy nhiên, bạn cần biết giới hạn của bạn. Nếu bạn đang trải qua các triệu chứng viêm ruột và không thể ăn uống, thì bạn nên ngừng tập thể dục cho đến khi bạn hồi phục và có thể ăn uống trở lại.
  • Viêm ruột thường dẫn đến mệt mỏi và đau khớp. Nếu bạn đang gặp phải những điều này, đừng tập thể dục, vì điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

Theo BS. Ngọc Huyền

Xem thêm: Carbohydrat là gì? Lợi ích sức khỏe của carbohydrat mang lại

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp