Chế độ ăn giảm cân sau sinh để mẹ và con cùng khỏe mạnh

Chế độ ăn giảm cân sau sinh như thế nào là vấn đề nhiều bà mẹ băn khoăn. Vừa muốn giảm cân vừa muốn con khỏe mạnh, phải làm sao? Hãy đọc bài viết này của LMS, biết đâu bạn sẽ tìm thấy những từ khóa quan trọng, giúp bạn giảm béo thành công và luôn cảm thấy happy suốt hành trình giảm cân sau sinh.

Chế độ ăn giảm cân sau sinh để mẹ và con cùng khỏe mạnh

1. Chuẩn bị tâm lý trước khi giảm cân sau sinh 

Vì sao? Tùy theo cơ địa từng người mà bạn có thể xuống cân nhanh hay chậm. Nhưng hầu như rất khó để phụ nữ trở lại cân nặng hoặc thân hình chính xác như trước khi sinh nở. Nhiều phụ nữ phải chịu sự thay đổi vóc dáng vĩnh viễn, trở nên mập mạp hơn, vết rạn da không biến mất, vùng bụng nhão hơn,… Vì vậy, bạn nên chuẩn bị tâm lý trước khi giảm cân, từ đó thiết lập mục tiêu giảm béo thực tế nhất có thể, tránh gây ra áp lực thái quá cho bản thân.

2. Ăn kiêng quá sớm: Nên hay không nên?

Bạn cần ít nhất 6 tuần để hồi phục sau quá trình sinh nở, do đó bắt đầu ăn kiêng quá sớm không phải là ý kiến hay. Một chế độ ăn giảm cân sau sinh sai khoa học có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn. Nếu bạn đang cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, chế độ ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa mẹ, bạn có thể đối mặt với tình trạng mất sữa. Người mẹ sau sinh và đang cho con bú cần nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng để tạo sữa, giúp em bé phát triển trí não và xương khớp. Do đó, lời khuyên là bạn chỉ nên kiên nhẫn để cơ thể có thời gian ổn định và cắt giảm calo một cách từ từ chứ không kiêng khem quá khắt khe.

Chế độ ăn giảm cân sau sinh như thế nào

3. Cách thiết lập calo trong chế độ ăn giảm cân sau sinh

Như đã nói ở trên, bạn không nên áp dụng chế độ ăn giảm cân sau sinh quá nghiêm ngặt và khắt khe. Nếu một người nữ bình thường cần tối thiểu 1200 calo mỗi ngày thì phụ nữ đang cho con bú cần từ 1500 – 2200 calo mỗi ngày để có năng lượng và khả năng tạo sữa cho con. Bạn chỉ nên giảm khoảng 0,7 – 0,8 kg mỗi tuần là mức an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Để có thể giảm cân, bạn hãy bắt đầu cắt giảm khoảng 500 calo mỗi ngày trong khẩu phần ăn hiện tại bằng cách ăn ít thức ăn hoặc tăng mức độ vận động thể chất. Việc thiết lập calo khi giảm cân sau sinh như thế nào là cực kỳ quan trọng, để vừa đảm bảo nuôi dưỡng được cả người mẹ và em bé. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ/chuyên gia để có kế hoạch ăn giảm cân phù hợp nhất.

Cách thiết lập calo trong chế độ ăn giảm cân sau sinh
Một bác sĩ/chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn thiết lập calo trong chế độ ăn giảm cân sau sinh khoa học nhất.

4. Giảm cân nhưng không được nhịn đói, hãy ăn no và đúng giờ!

Quan niệm của đại đa số người muốn giảm béo là phải nhịn đói, không được ăn uống để giảm được cân nặng. Nhưng rõ ràng, việc nhịn đói chỉ làm bạn ăn nhiều hơn mỗi khi có cơ hội ăn, và lâu dài sẽ khiến sức khỏe suy giảm. Một số người còn bị tăng các cảm giác khó chịu, dễ nóng tính, cáu kỉnh nếu bỏ bữa. Những chị em muốn giảm cân sau sinh hãy lưu ý điều này. Bạn càng không thể áp dụng cách giảm cân khắc nghiệt này, bởi bạn cần nạp năng lượng để nuôi con. Vì vậy, hãy ăn đủ no, ăn đủ chất và ăn đủ bữa.

Xem thêm:

TIẾT LỘ BÍ QUYẾT GIẢM CÂN SAU SINH CHUẨN Y KHOA

Vấn đề giờ giấc ăn uống cũng là một thách thức cho những ai muốn giảm cân sau sinh. Khi phải chăm sóc em bé sơ sinh thì các ông bố bà mẹ phải thích nghi với những thói quen mới, giờ giấc bị đảo lộn bởi phải nương theo giờ ăn ngủ của con. Giải pháp ở đây có thể là mẹ bỉm hãy chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, như vậy thời gian cho mỗi bữa ăn sẽ không quá lâu, mẹ hạn chế được cơn đói, giảm cảm giác thèm ăn vặt.

Sự kén chọn sẽ giúp chế độ ăn giảm cân sau sinh lành mạnh hơn
Đôi khi bạn cần kén chọn để xây dựng một chế độ ăn giảm cân sau sinh lành mạnh cho bản thân.

5. Sự kén chọn sẽ giúp chế độ ăn giảm cân sau sinh lành mạnh hơn

Kén chọn đồ ăn và thức uống đôi khi khiến chúng ta bị ám ảnh bởi những thứ ăn được và không ăn được. Tuy nhiên, nếu biết cách “kén chọn”, bạn sẽ luôn có được những món ăn lành mạnh cho các bữa ăn ngon miệng và tốt cho sức khỏe. Các lựa chọn như: thực phẩm ít chất béo, nhiều chất xơ, rau củ tươi, ngũ cốc nguyên hạt, tránh xa đồ ngọt và đồ ăn dầu mỡ,… nên là ưu tiên của bạn. 

Kết lại, không có chế độ ăn giảm cân sau sinh nào thần kỳ đến mức giúp bạn giảm cân nhanh chóng và an toàn sau sinh. Hãy lựa chọn một chế độ ăn khoa học cho bản thân. Kết hợp với tập thể dục thường xuyên là cách để đặt cơ thể ở trạng thái khỏe mạnh. Sự cố vấn từ bác sĩ/chuyên gia thuộc lĩnh vực dinh dưỡng và vận động là cần thiết nếu bạn muốn giảm mỡ. Tự lên kế hoạch giảm cân cũng tốt, nhưng nếu đi sai hướng, thứ bạn giảm là cơ bắp và sức khỏe chứ không phải mỡ thừa đâu nhé.

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk