Câu hỏi quen thuộc: Nghỉ tập có mất cơ hay không?

Bạn đang là một gymer thực thụ, vì một vài lý do riêng hoặc đặc biệt là trong mùa dịch này, bạn phải bỏ dở việc tập luyện của mình. Bạn đối mặt với vấn đề về sự nuối tiếc “đống” cơ bắp mình đã khổ công xây dựng. Bạn bắt đầu lo lắng liệu rằng nghỉ tập có mất cơ hay vẫn có thể giữ được một chút gì còn sót lại? LMS GIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA có một vài thông tin thú vị dành cho bạn ngay sau đây.

1. Nghỉ tập có mất cơ hay không? Thời gian là bao lâu?

Câu trả lời là 3 tuần sau khi bạn lựa chọn bỏ tập hoàn toàn. Đây là khoảng thời gian bạn có thể thấy được sự thay đổi rõ rệt của cơ bắp. Những múi cơ đã bắt đầu mờ đi, tự bạn có thể cảm nhận được điều đó.

Nghỉ tập bao lâu sẽ mất đi cơ bắp?

 

Nghỉ tập sau 1 – 2 tuần: Cơ bắp của bạn chưa có sự thay đổi nào. Cảm giác tay chân trở nên thiếu sự săn chắc đã xuất hiện sau tuần đầu tiên. Yên tâm đi, lượng cơ bắp của bạn vẫn được đảm bảo, cái bạn đang cảm nhận được chính là sự sụt giảm glycogen (thành phần tạo nên khối lượng nạc). Lượng glycogen sẽ bị giảm đi khoảng 20% nếu bạn ngừng việc tập luyện và sẽ làm giảm lượng nạc trên cơ thể bạn. Mặc dù người trở nên kém săn chắc nhưng lượng cơ vẫn được đảm bảo an toàn nhé.

Nghỉ tập sau 3 tuần: Khối lượng cơ bắp vốn có của bạn đã bị giảm đi một cách đáng kể. Mặc dù hơi khó để có thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng không thể phủ nhận đi sự hao hụt này.

Nghỉ tập sau 4 tuần: Bắt đầu từ tuần này, lượng cơ của bạn đã có dấu hiệu sụt giảm đáng trông thấy và sự sụt giảm này diễn ra theo thời gian cũng có nghĩa là nghỉ tập có mất cơ đấy nhé.

2. Những dấu hiệu cho thấy rằng bạn đang bị mất cơ

Những dấu hiệu cho thấy rằng bạn đang bị mất cơ

Nghỉ tập có mất cơ hay không và dấu hiệu nhận biết như nào, bạn sẽ có lời giải sau đây:

Sự căng cơ khi hoạt động trở lại: Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất để bạn có thể đánh giá cơ thể mình. Thể lực bị suy giảm, khả năng vận động bị hạn chế, cơ thể trở nên nặng nhọc là điều bạn sẽ gặp phải.

Không thể vận động linh hoạt: Bạn luôn cảm thấy trì trệ với các hoạt động thường ngày mặc dù trước đó bạn đã làm nó một cách trơn tru. Có thể là do thiếu đi nguồn dinh dưỡng nhưng chắc chắn rằng điều này đến từ việc đã lâu bạn không vận động.

Trọng lượng cơ thể có sự thay đổi: Bạn có thể bị tăng cân nhanh chóng. Một phần đến từ chế độ ăn và sinh hoạt bị thay đổi và một phần cũng đến từ việc cơ thể không vận động. Lượng calo bị tích tụ không thể được giải phóng gây ra triệu chứng tăng cân mất kiểm soát. Lượng mỡ thừa sẽ tấn công vào khối lượng cơ bắp của bạn.

3. Làm gì để không bị mất cơ khi nghỉ tập?

Làm gì để không bị mất cơ khi nghỉ tập?

Để có thể giữ được vóc dáng mà bạn đã mất rất nhiều thời gian gây dựng, hãy để tâm thực hiện những điều sau:

  • Tranh thủ vận động: Nguyên nhân mất đi cơ bắp đến từ việc mất đi tác nhân kích thích đó là sự vận động. Chẳng cần đến phòng tập, bạn hoàn toàn có thể tác động lên các nhóm cơ của mình bằng cách khác. Có thể là trong nhà, hoa viên, bất cứ nơi nào có không gian dành cho bạn. Đừng ngồi bất động cả ngày, hãy luôn tạo điều kiện vận động cho bản thân. Chạy bộ, đi lại, leo cầu thang, một số bài tập không cần đến sự hỗ trợ của dụng cụ tập luyện. Điều này sẽ giúp cho bạn vừa duy trì cơ bắp vừa tránh được sự tích tụ mỡ thừa. Một công đôi việc phải không nào?
  • Ăn uống điều độ: Hãy duy trì thói quen ăn uống lành mạnh mà trước đây bạn vẫn thực hiện. Cơ có thể sụt giảm nhưng sẽ giảm nhanh đến mức trông thấy nếu như bạn ăn uống vô độ. Các thực phẩm chứa nhiều nhất béo, đường và các chất kích thích, hãy tránh xa. Quá trình dựng cơ đã gian nan nhưng quá trình giảm béo sẽ trên cả mức gian nan. Không còn cơ thì cũng cố gắng giữ mình không béo phì nhé.
  • Thời gian sinh hoạt: Một chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ hạn chế sự suy giảm cơ bắp. Còn nếu bạn luôn trong trạng thái ăn ngủ thất thường, hay thức khuya và mang nhiều stress, cơ bắp của bạn sẽ bị phá hủy nhanh đến mức không ngờ đấy.
  • Protein, hãy cung cấp đủ: Như bạn đã biết, protein là thành phần vô cùng quan trọng cho sự cấu tạo cơ bắp. Thành phần này sẽ giúp duy trì và bảo vệ cơ bắp bạn khỏi sự tan rã. Hãy tăng cường thêm protein trong thành phần bữa ăn của mình. Thực phẩm bổ sung protein như whey protein cũng là một phương án.

Sẽ thật buồn nếu như cơ bắp bao nhiêu năm tháng xây dựng từng ngày bị mai một theo cách không đáng có phải không nào? Và nghỉ tập có mất cơ hay không? Tất nhiên là có nhưng sẽ không là bao nếu như bạn thực hiện theo những gì đã được chúng tôi nói đến. Hãy luôn tỉnh táo và liên hệ LMSGIẢM BÉO CHUẨN Y KHOA nếu như bạn đang có những khúc mắc hay vấn đề đang mắc phải.

Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp