Bạn đã biết uống bao nhiêu nước một ngày là đủ chưa?

Nước là một chất dinh dưỡng tinh túy trong cơ thể và đối với mỗi người chúng ta vì nó chiếm đếm 60-70% trọng lượng cơ thể khi trưởng thành. Ai cũng biết nên phải uống nước mỗi ngày. Vậy bạn đã biết uống bao nhiêu nước một ngày là đủ? Việc uống nhiều nước có thực sự quan trọng đối với cơ thể chúng ta không? Hãy cùng LMS – Giảm Béo Chuẩn Y Khoa tìm hiểu nhé!

1. Tại sao bạn cần uống nước mỗi ngày?

Bạn đã nghe rất nhiều về việc chúng ta không thể sống thiếu nước. Vậy uống bao nhiêu nước một ngày là đủ, tại sao cần phải uống nước mỗi ngày?

Nước là chất lỏng diễn ra tất cả các quá trình sống của mỗi người. Nước luôn cần thiết để duy trì cấu trúc của tế bào, hỗ trợ điều hòa nhiệt độ cơ thể, duy trì lượng máu, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, hỗ trợ tất cả các chức năng tiêu hóa và hấp phụ, bôi trơn màng nhầy trong đường tiêu hóa và hô hấp, hỗ trợ bài tiết chất thải từ ruột và thận, và thành phần chính của tế bào. Không có nước chúng ta không thể tồn tại, vì thế việc cung cấp nước hằng ngày luôn luôn cần thiết cho cơ thể.

Uống bao nhiêu nước một ngày là đủ
Không có nước chúng ta không thể tồn tại, vì thế việc cung cấp nước hằng ngày luôn luôn cần thiết cho cơ thể.

Ngay cả khi bạn nghỉ ngơi thì chúng ta cũng mất nước cụ thể là khoảng 300ml từ phổi thở ra, 500ml do nước thoát bay qua da và một lượng rất lớn nước mất qua nước tiểu và phân.. Hơn nữa uống nhiều nước cũng giúp cơ thể chúng ta bài tiết chất cặn bã trong nước  tiểu từ đó giúp giảm hình thành sỏi.

Vì vậy việc uống đủ nước cần thiết cho cơ thể là rất quan trọng để tránh tình trạng mất nước và cũng là ngăn ngừa nguy cơ sinh bệnh

2. Uống bao nhiêu nước một ngày là đủ?

Việc bổ sung nước cho cơ thể có thể qua việc hấp thu từ thức ăn hằng ngày. Ngoài ra khi thức ăn được đưa vào cơ thể và được chuyển hóa thì xảy ra quá trình oxy hóa, điều này cũng có thể tạo ra nước. 

Theo Dr. Alan N. Charney – The associated press cho rằng nên uống 1 – 2 lít nước trong những tháng mát mẻ còn đối với mùa hè, nóng hoặc sốt, tập luyện thì lúc đó bạn sẽ mất cân bằng “nước trong, nước ngoài” vì vậy mọi người thường có cảm giác không ngon miệng trong mùa hè nên bác sĩ khuyên tăng lượng nước đưa vào cơ thể khoảng 2-3 lít mỗi ngày¹.

Vậy nên việc bổ sung nước cũng thay đổi tùy theo bệnh lý hiện có cũng như độ tuổi, môi trường, giới tính, hoạt động thể chất và kích thước cơ thể.

Bên cạnh đó bạn có thể áp dụng công thức sau để có thể điều chỉnh được lượng nước đưa vào cơ thể tùy theo cân nặng

Lượng nước uống = [ cân nặng * 2.205] * 0.5 : 33.8 (lít) 

Ví dụ bạn nặng 50kg thì lượng nước đưa vào cơ thể theo công thức kia sẽ là

 [ 50 * 2.205 ] * 0.5 : 33.8 = 1,63 lít mỗi ngày

Ngoài ra một nghiên cứu trên tạp chí Lão Khoa có nói rằng: đối với người cao tuổi thì nên uống 8 ly (2 lít) nước mỗi ngày sẽ cải thiện một số khía cạnh sức khỏe và khuyến khích uống theo mức thoải mái của mỗi người². Tuy nhiên đối với người cao tuổi thì chức năng báo cơn khát sẽ kém hơn nên sẽ dễ không dung nạp đủ nước và mất nước hơn vì vậy cần chú ý hơn trong việc hình thành thói quen bổ sung nước. 

Theo viện dinh dưỡng khuyến nghị, nhu cầu nước năm 2021 như sau:

  • Trẻ em từ 1-10 kg nhu cầu nước là 100 ml/kg
  • Trẻ em từ 11 – 20 kg nhu cầu nước là: 1.000 ml + 50 ml cho mỗi 10kg cân nặng tăng lên 
  • Trẻ em từ 21 kg trở lên nhu cầu nước là: 1.500 ml + 20 ml/kg cho mỗi 20kg cân nặng tăng lên đến 40kg.
  • Tuổi với trẻ vị thành niên (10-18) tuổi nhu cầu nước là 40ml/kg; 
  • Tuổi từ 19 đến 30 tuổi hoạt động thể lực nặng nhu cầu nước là 40ml/ kg 
  • Tuổi từ 19 đến 55 tuổi hoạt động thể lực trung bình nhu cầu nước là 35 ml/kg, người trưởng thành trên 55 tuổi nhu cầu nước là 30 ml/kg.
  • Người trưởng thành trên 50 tuổi nhu cầu nước thêm 15ml/ kg cho mỗi 20kg cân nặng tăng lên.

Vậy nên việc bổ sung nước cũng thay đổi tùy theo bệnh lý hiện có cũng như độ tuổi, môi trường, giới tính, hoạt động thể chất và kích thước cơ thể. 

3. Làm thế nào để biết được bạn đã uống đủ nước hay chưa?

Cách đơn giản nhất là lúc bạn khát vì khi đó cơ thể bạn thực sự đang cần nước. Nhưng một số chuyên gia cho rằng bạn không nên đợi đến lúc khát mới uống, nên lập thói quen uống nước đều đặn mỗi ngày mà không đợi đến lúc khát. 

Khi bạn uống quá ít nước còn có thể dẫn tới tình trạng khô da, cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, táo bón hay thậm chí là tử vong nếu như không cung cấp nước cho cơ thể trong thời gian dài.

Khi mất nước thể hiện ra khi bạn mất đến 2% trọng lượng cơ thể qua việc tiết mồ hôi, đi tiểu,..

Khi bạn uống đủ nước thì đầu tiên bạn sẽ không còn cảm giác khát nữa và sẽ đi tiểu 2 – 4 tiếng 1 lần.

Khi bạn uống quá nhiều nước thì bạn sẽ đi tiểu nhiều lần hơn bình thường trong ngày.

Việc uống nước cũng có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy calo, từ đó có thể giúp bạn giảm cân.

4. Uống nước có giúp giảm cân không?

Đã rõ uống bao nhiêu nước một ngày là đủ, vậy uống nước có thực sự giúp giảm cân? 

Việc uống nước cũng có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy calo, từ đó có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, bạn cần uống thêm 8 cốc nước mỗi ngày thì mới chỉ có thể đốt cháy được 100 calo. 

Ngoài ra, nước còn có tác dụng đào thải những chất cặn bã dư thừa trong cơ thể, điều này rất có ích cho quá trình giảm cân nếu bạn duy trì bổ sung nước đều đặn. 

Triệu chứng của mất nước cũng giống như đói, vì vậy bạn có thể tìm đến 1 chai nước hơn là tìm kiếm một bữa ăn nhẹ, đặc biệt là buổi sáng nếu bạn muốn ăn ít hơn thì có thể thay bữa sáng bằng một vài cốc nước để vơi đi cảm giác đói, điều này giúp bạn đưa lượng thức ăn vào cơ thể ít hơn.

Hãy thay đổi thói quen uống nước mỗi ngày để có thể giảm một số yếu tố nguy cơ không đáng có nhé. Ngoài ra nếu bạn đang bị bệnh lý như tiêu chảy, sốt, hay thận thì bạn cần điều chỉnh lượng nước đưa vào cơ thể nhiều hơn và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Theo BS Đào Duyên

Xem thêm: Uống nước mía có béo không?

Nguồn tham khảo:

  1. https://academic.oup.com/nutritionreviews/article/63/suppl_1/S30/1927756?login=true 
  2. ://academic.oup.com/biomedgerontology/article/55/7/M361/2948068?login=true 
Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk