8 lời khuyên khoa học để giảm stress, tránh tăng cân

Như LMS đã chia sẻ, giữa stress và tăng cân có mối liên hệ với nhau. Tình trạng lo âu, stress kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, tinh thần, cũng có thể tác động đến cân nặng của bạn. Vậy làm thế nào để giảm stress, lo âu?

Đọc thêm: Stress có tăng cân không? Tại sao stress lại gây tăng cân?

Nếu bạn nghĩ và có xu hướng coi căng thẳng là một ngọn núi khổng lồ mà bạn không biết cách nào để vượt qua, thì chắc có lẽ bạn chưa biết rằng, quản lý sự căng thẳng một cách khoa học bằng chế độ ăn uống hoặc luyện tập thể dục thể thao chính là một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả không kém gì các phương pháp trị liệu khác. LMS sẽ gợi ý cho bạn 8 cách khoa học để giảm stress, tránh tăng cân tại bài viết này nhé.

Một số hoạt động có lợi cho việc giải tỏa căng thẳng so với việc dồn toàn bộ năng lượng vào con số trên bàn cân:

1. Đọc sách:

Đọc sách là thói quen mang đến nhiều lợi ích, không chỉ mang lại kiến thức mà còn là phương pháp giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress đến 68% trong thời gian 6 phút. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả hơn cả nghe nhạc và đi bộ.

Các chuyên gia cho biết khi đọc sách hầu hết các suy nghĩ, nhận thức, tư duy sẽ tập trung vào nội dung vì thế tinh thần sẽ được thả lỏng, giảm cảm giác căng thẳng, lo lắng. Ngoài ra đọc sách còn mang lại nhiều lợi ích khác như kích thích não bộ, cải thiện giấc ngủ, giảm các nguy cơ mắc các bệnh về nhận thức,… 

Giảm stress
Các chuyên gia cho biết khi đọc sách hầu hết các suy nghĩ, nhận thức, tư duy sẽ tập trung vào nội dung vì thế tinh thần sẽ được thả lỏng, giảm cảm giác căng thẳng, lo lắng.

2. Nghe nhạc:

Sở thích mỗi người là khác nhau, bạn nên chọn những thể loại mà bạn thích hoặc nhạc cổ điển vì tiết tấu chậm sẽ giúp bạn điều hòa nhịp thở, nhịp tim, thư giãn tốt hơn. Nghe nhạc giảm căng thẳng khoảng 61%, không chỉ mỗi khi stress hay lo lắng bạn mới nghe nhạc mà bạn nên kết hợp thường xuyên như những khi tập thể dục, hay nấu ăn, làm bánh, làm việc nhà, làm việc, đọc sách,… sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn.

3. Luyện tập các bài yoga:

Yoga là rèn luyện sức bền, sức chịu đựng của chính mình tập trung vào chuyển động tâm trí và kỹ thuật thở, giúp cân bằng trong tâm hồn và thể xác. Nó giúp tâm trí và cơ thể của bạn đồng bộ hơn. Không chỉ giúp bạn cân bằng lại cuộc sống, cải thiện bệnh lý, làm chậm quá trình lão hóa và các bệnh về xương. Mà còn giúp bạn kiểm soát được cân nặng một cách hiệu quả. Tập yoga mỗi này sẽ giúp tinh thần thoải mái, loại bỏ những cảm xúc tiêu cực và tình trạng mỡ thừa tích tụ.

Yoga giúp tâm trí và cơ thể của bạn đồng bộ hơn.

4. Thực hành thiền:

Thiền là một phương pháp hoàn toàn hợp pháp để kiểm soát căng thẳng. Ngồi thiền giúp tâm trí của bạn giải phóng căng thẳng để thúc đẩy cảm giác bình tĩnh, tập trung và cân bằng.

5. Làm những điều bạn thích:

Cho dù chỉ đơn giản là nghe bản nhạc yêu thích của bạn, cuộn tròn với một cuốn sách hay hay đắm chìm trong niềm say mê xem phim, làm bánh, nấu ăn,… làm điều gì đó bạn yêu thích đều có thể tạo ra cảm giác bình tĩnh.

6. Hòa mình với thiên nhiên:

Không bị choáng ngợp trước những áp lực của công việc trong ngày, dành cho mình những khoảng thời gian để tận hưởng cuộc sống. Đi bộ, thể dục nhẹ, dạo chơi trên bãi biển, hoặc đơn giản là ngồi trên hiên nhà của bạn và đắm mình trong ánh nắng mặt trời. Không khí trong lành rất tốt để bạn thư thái đầu óc và ánh sáng tự nhiên có thể giúp bạn xua tan lo lắng.

Không khí trong lành rất tốt để bạn thư thái đầu óc và ánh sáng tự nhiên có thể giúp bạn xua tan lo lắng.

7. Tươi cười và tạo ra sự đồng cảm:

Tươi cười và tán thành để cải thiện mối quan hệ với mọi người xung quanh. Tươi cười còn giúp tăng lòng tự trọng, góp phần loại bỏ stress, lo lắng và tâm trạng không tốt. Cũng như cười, tươi cười cũng có tính lây lan.

8. Ăn một số thực phẩm lành mạnh giúp cải thiện tâm trạng và giữ cân

Các loại bánh mì nguyên cám, ngũ cốc ăn sáng, các loại mầm và thực phẩm thuộc họ đậu,…. Các loại thực phẩm có Carbohydrate phức hợp sẽ giúp bạn cảm thấy cân bằng thông qua việc ổn định lượng đường trong máu. Ngoài ra các thực phẩm này là thành phần thiết yếu cho chế độ ăn lành mạnh rất tốt cho chị em trong việc cải thiện cân nặng:

  • Hạt hạnh nhân: chứa nhiều vitamin có lợi như vitamin E tăng cường hệ thống miễn dịch, còn vitamin B giúp cơ thể chống chọi với stress và trầm cảm tốt hơn. Ăn hạnh nhân mỗi ngày giúp bạn cải thiện được trạng thái tâm lý tốt hơn.
  • Các loại rau sống không những dinh dưỡng cao hơn rau chín mà còn cải thiện được sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ tiểu đường, giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả và an toàn vì chứa ít calo và nhiều vitamin. Giúp bạn giảm stress hiệu quả là một trong những lợi ích của việc ăn rau.
Một ly sữa ấm trước khi lên ngủ cũng đánh tan stress hàng ngày.
  • Một ly sữa ấm trước khi lên ngủ cũng đánh tan stress hàng ngày. Nhiều nghiên cứu cho thấy canxi làm giúp giảm lo lắng và làm dịu tinh thần, đặc biệt với những tình trạng tâm lý trong giai đoạn tiền mãn kinh của chị em. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên dùng sữa ít chất béo
  • Thảo dược cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị stress. Nhưng trước khi dùng thảo dược để điều trị thì bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ, để vừa an toàn lại hiệu quả tránh những trường hợp không mong  muốn xảy ra.

Bạn nên biết rằng, thức ăn có thể giúp giảm bớt căng thẳng trong thời gian ngắn  nhưng căng thẳng hầu như sẽ luôn quay trở lại nếu bạn không giải quyết được dứt điểm vấn đề. Điều quan trọng là phải học cách đối diện với những điều đang khiến bạn căng thẳng, đồng thời tìm ra những giá trị thực sự trong con người mình. Thay đổi môi trường cũng là một cách tốt để giúp bạn giảm bớt căng thẳng về mặt tâm lý trong công việc cũng như trong g cuộc sống.

Theo Khánh Chi

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk