5 chấn thương trong luyện tập thể hình thường gặp

5 chấn thương trong luyện tập thể hình thường gặp là gì? Trong khi tập luyện thể hình, tập thể dục thể thao chúng ta khó tránh khỏi những lúc bị chấn thương. Nguyên nhân và cách khắc phục sẽ được LMSGiảm béo chuẩn y khoa chỉ ra trong bài này.

các chấn thương khi luyện tập thể hình thường gặp lms
Tập luyện vừa sức và đúng kỹ thuật giúp hạn chế chấn thương trong tập luyện.

1. Khuỷu tay bị chấn thương trong luyện tập

Nguyên nhân:

Chấn thương ở vùng khuỷu tay trong luyện tập là loại chấn thương phổ biến thường gặp bởi khuỷu tay là bộ phận dễ bị thương tổn nhất. Nguyên nhân là do bạn thực hiện các bài tập nâng tạ, gây áp lực lên khuỷu tay, từ đó dẫn đến các cơn đau nhức khó tả. Ngoài ra, chấn thương khuỷu tay còn phát sinh bởi các tình huống như té ngã, tai nạn… 

Hầu hết, tình trạng đau khuỷu tay khi tập tạ xuất phát từ hai yếu tố chính như sau: Trọng lượng của tạ quá nặng và Thói quen khóa khớp khuỷu tay khi nâng tạ (cánh tay duỗi thẳng hết sức có thể nhờ vào việc mở rộng khớp khuỷu tối đa). Cả 2 yếu tố trên đều có nguy cơ tạo nên lực ép ngoài sức chịu đựng lên khuỷu tay bạn, khiến một loạt các nhóm cơ, khớp cũng như dây chằng tại đây phải căng sức chống đỡ, gây đau nhức khó chịu.

Cách khắc phục:

Để khắc phục chấn thương khủy tay, bạn cần luyện tập phù hợp, chọn cường độ luyện tập – nghỉ ngơi phù hợp với sức lượng cơ thể. Chọn trọng lượng tạ phù hợp với sức lực của bạn, tránh trường hợp o ép bản thân luyện tập theo khuôn lượng của người khác. Ngoài ra, bạn cần chấn chỉnh lại thói quen khóa khớp của khuỷu tay khi nâng tạ, tham khảo sự hướng dẫn của PT để có một động tác luyện tập đúng đắn nhé.

2. Chấn thương ở vùng lưng

Nguyên nhân:

Tương tự như khuỷu tay, “đau lưng” là một chấn thương trong luyện tập mà rất nhiều người gặp phải, đặc biệt là những bạn mới tập luyện. Nguyên nhân gây ra chấn thương này là do bạn tập luyện quá sức, cơ thể hoạt động không ổn định, điều hòa hoặc kết hợp các yếu tố này không phù hợp. Trong quá trình vặn người, uốn cong, rướn hoặc với người dễ bị căng cơ. Loại chấn thương này có thể gây viêm, dẫn đến co thắt cơ và đau dữ dội ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt, học tập và làm việc của bạn.

Cách khắc phục:

Bạn cần chọn bài tập và mức cường độ tập phù hợp với bản thân và có thể thay đổi mức độ gần tới failure của mình. Trong trường hợp đau nhức kéo dài, bạn có thể dùng cao, thuốc theo chỉ định của y tế để khắc phục.

Tại LMS, Triggerpoint được áp dụng hỗ trợ phục hồi các nhóm cơ bị tổn thương và trị liệu các cơn đau cơ hiệu quả cho học viên.
Tại LMS, Triggerpoint được áp dụng hỗ trợ phục hồi các nhóm cơ bị tổn thương và trị liệu các cơn đau cơ hiệu quả cho học viên.

3. Chấn thương ở vai

Nguyên nhân:

Quá trình tập luyện không đúng cách, vận động quá tải trong thời gian dài sẽ khiến vai bạn bị chấn thương. Vấn đề này có thể dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng như teo cơ, cứng khớp, mất chức năng khớp vai. Nguyên nhân khiến vai bị chấn thương là do bạn khởi động trước khi luyện tập không kỹ, vận động quá sức, thể lực cơ bắp bạn không đủ so với một bài tập. Bạn tập sai kỹ thuật ở những động tác giơ tay quá đầu hay xoay vai và bị chấn thương do viêm túi hoạt dịch, khi bạn chơi các môn có những động tác giơ tay cao thường xuyên như bơi lội, cầu lông, tennis… Túi hoạt dịch này dễ bị sưng lên, cọ xát, tụ dịch khiến bạn bị chấn thương.

Cách khắc phục:

Bạn cần khởi động kỹ càng trước khi luyện tập, lựa chọn bài tập, các môn thể thao phù hợp với lượng sức bản thân để tránh trường hợp bị chấn thương trong luyện tập.

4. Chấn thương ở cổ

Nguyên nhân:

Cổ bị chấn thương trong luyện tập thể hình xảy ra phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt từ 20 – 45 tuổi. Trong quá trình luyện tập các môn như bóng đá, yoga, võ thuật, cử tạ, gofl, bơi lội… sự vận động tác động trực tiếp đến vùng cổ và vai gáy. Nếu người tập luyện không chọn đúng bài tập và không khởi động kỹ hoặc tập quá sức thì rất dễ bị những chấn thương ở vùng cổ. Bên cạnh đó, nguyên nhân bị chấn thương cổ là do bạn nóng vội, đam mê thành tích mà bỏ qua những nguyên tắc an toàn của bộ môn đó.

Cách khắc phục:

Tương tự như các vùng chấn thương khác, bạn cần khắc phục bằng cách lựa chọn cho mình những môn tập, bài tập phù hợp. Khởi động kỹ trước khi tham gia vào luyện tập. Chọn cường độ luyện tập phù hợp với bản thân và tự biết giữ an toàn cho chính bản thân bạn. Như vậy, về cơ bản bạn đã khắc phục được vấn đề bị chấn thương trong luyện tập thể thao, đặc biệt là vùng cổ rồi đó.

5. Chấn thương ở bắp tay trước

Nguyên nhân:

Trong luyện tập, khi bị chấn thương vùng khuỷu tay hoặc vai sẽ kéo theo cơ bắp tay bị rách, chấn thương. Nguyên nhân là do bạn phải lặp đi lặp lại một động tác cụ thể nhiều lần. Chẳng hạn như ném bóng, nâng tạ… bạn dùng bắp tay quá nhiều để rèn thể lực dẫn đến chấn thương trong luyện tập.

Cách khắc phục:

Để khắc phục chấn thương này bạn cần lưu ý lựa chọn thay đổi bài tập hợp lý. Nếu như bạn không biết mình bị chấn thương thì hãy thử qua các bài tập tương tự nhau một cách cẩn thận và lựa chọn bài tập không bị đau. Tiếp đó, bạn cần thay đổi cường độ bài tập, giới hạn cường độ tập trung bình lại chính là một cách để giúp quá trình luyện tập của bạn được duy trì. Bên cạnh đó, bạn cần có nhịp điệu tập phù hợp để điều hòa lại cơ thể trong một buổi tập, từ đó bạn mới có động lực để tiếp tục tập luyện.

Lời kết:

Bị chấn thương gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều vấn đề trong cuộc sống như vận động sinh hoạt, học tập, làm việc… Nếu bạn mới bắt đầu làm quen với luyện tập thể hình, lời khuyên chân thành là nên chọn 1 người hướng dẫn kèm cặp động tác cho bạn. Các PT bằng kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, họ sẽ thiết kế bài tập vừa sức, điều chỉnh động tác nhằm hạn chế chấn thương, giúp bạn luyện tập an toàn.

Xem thêm: Giảm cân bằng khoai lang

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp