4 hormone hạnh phúc: Cách tăng hormone hạnh phúc để cuộc sống nhẹ nhàng hơn

Hormone được sản xuất bởi các tuyến khác nhau trên cơ thể. Và hormone hạnh phúc là một trong những chức năng quan trọng, giúp điều chỉnh tâm trạng của bạn. Một số hormones giúp thúc đẩy cảm giác tích cực, bao gồm cả hạnh phúc và niềm vui.

Hạnh phúc là một loại cảm xúc bậc cao và chịu sự chi phối với lý trí của con người. Có bốn loại hormone chính chi phối sự hạnh phúc của con người.

1. Hormone hạnh phúc Endorphins: hormones giảm đau tự nhiên

Endorphin được giải phóng từ cùng dưới đồi và tuyến yên. Chúng có tác dụng giúp bạn vượt qua cảm giác đau đớn, giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm, vui vẻ và hưng phấn. Những người có hàm lượng Endorphins thấp thường có nguy cơ cao của trầm cảm hoặc hội chứng đau khớp mãn tính. 

Cách tăng hormone tự nhiên:

  • Thường xuyên tập thể dục: Hoàn thành những bài thể dục nặng, đòi hỏi gắng sức sẽ giúp giải phóng một lượng lớn endorphins mang cho ta cảm giác sảng khoái, giải phóng stress và yêu đời.
  • Ăn thức ăn cay: Vị cay kích thích những thụ cảm đau trong miệng và lưỡi của chúng ta, từ đó endorphin được sản xuất, nên nhiều người thích ăn cay.
  • Ngửi mùi hương : Một số mùi hương ngọt ngào như hương hoa hồng, lavender, hoa nhài, hương vani có thể cải thiện tâm trạng của bạn bằng cách tác động đến việc sản xuất endorphin – các chất tạo cảm xúc tích cực của não.
  • Cười đùa với bạn bè: đó là liều thuốc rẻ tiền và hiệu quả để hormones này hoạt động.
  • Một số hoạt động khác như: làm từ thiện, Yoga và thiền, ăn socola đều là những yếu tố giúp tăng cường tiết Endorphines.
Những người có hàm lượng Endorphins thấp thường có nguy cơ cao của trầm cảm hoặc hội chứng đau khớp mãn tính.

2. Hormone hạnh phúc Dopamine: hormones dễ chịu

Hormone dopamine là hormone tạo cảm giác dễ chịu và niềm vui. Dopamine mang lại niềm vui và sảng khoái, cùng với khả năng học tập, trí nhớ, chức năng vận động,... Đây là một hormone quan trọng trong việc tăng cường dẫn truyền thần kinh, tăng sự liên kết giữa các tế bào thần kinh, vì vậy quá ít hoặc quá nhiều Dopamine trong máu đều không có lợi cho cơ thể.

Dopamine được giải phóng khi bạn cố gắng phấn đấu vì một mục tiêu nhất định nào đó. Đồng thời, Dopamine cũng giúp nâng cao tinh thần phấn đấu và khả năng tập trung. 

Cách tăng hormone tự nhiên:

  • Lập kế hoạch với thời gian cụ thể: Việc lập thời gian sẽ giúp chúng ta có tinh thần, chúng ta vui vẻ hơn khi có một mục tiêu cho cuộc đời mình.
  • Ngủ đủ giấc: Dopamin  thường tiết nhiều vào buổi sáng sớm, sau một giấc ngủ sâu khiến cho tinh thần sảng khoái. Những người thức đêm thường xuyên Dopamine tiết ra vào buổi sáng có xu hướng giảm hơn bình thường.
  • Ăn nhiều protein:các nghiên cứu cho rằng tăng protein như thịt gà, thịt bò, trứng, sữa, đậu nành và các loại đậu làm tăng dopamine trong não, có thể thúc đẩy suy nghĩ sâu và cải thiện trí nhớ.
  • Hạn chế ăn chất béo bão hòa: chẳng hạn như chất béo có trong mỡ động vật, bơ, sữa nguyên chất béo, dầu cọ và dầu dừa làm hạn chế dopamine giải phóng khỏi cơ thể.
  • Tập thể dục thường xuyên và đều đặn rất có lợi cho những người mắc bệnh Parkinson.
  • Nhìn chung một chế độ ăn uống và lối sống cân bằng có thể giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường sản xuất dopamine tự nhiên của cơ thể và giúp não của bạn hoạt động tốt nhất.
Hormone hạnh phúc
Hormone dopamine là hormone tạo cảm giác dễ chịu và niềm vui. Dopamine mang lại niềm vui và sảng khoái, cùng với khả năng học tập, trí nhớ, chức năng vận động

3. Hormone hạnh phúc Serotonin: hormones hạnh phúc

Serotonin cũng là một loại hormone quan trọng dẫn truyền thần kinh. Hormone này giúp bạn điều chỉnh tâm trạng cũng như giấc ngủ, sự thèm ăn, tiêu hóa, tăng cường khả năng tập trung học tập và trí nhớ, kích thích khả năng giao tiếp xã hội.

Serotenin được kích hoạt khi nhận được lời khen và sự công nhận. Cảm giác hạnh phúc mang lại làm chúng ta thúc đẩy, phấn đấu không ngừng sự tán thưởng, thừa nhận ở những người xung quanh.

Bạn hoàn toàn có thể điều khiển lượng Serotonin trong cơ thể bằng cách:

  • Một chế độ ăn đầy đủ protein với hàm lượng các acid amin cần thiết tốt giúp tăng cường sản sinh Serotonin
  • Suy nghĩ tích cựcHãy luôn nghĩ tích cực và suy nghĩ đến những sự kiện hạnh phúc trong quá khứ, cảm thấy hài lòng và may mắn vì những điều đang có trong hiện tại, khi đó não bộ sẽ được kích thích sản sinh Serotonin.
  • Tắm nắng: Khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ sản sinh ra vitamin D và tăng lượng seretonin trong cơ thể. Chính vì điều này, bạn đã hiểu vì sao những người yêu thích hoạt động ngoại trời thường có tâm trạng vui vẻ và tràn đầy năng lượng hơn rồi chứ? 
  • Tập thể dục cường độ thấp: Lượng Serotonin trong cơ thể sẽ được giải phóng khi tập thể thao và tiếp tục tăng lên sau khi ta hoàn tất bài tập của mình.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu tryptophan, vitamin B, giàu canxi, omega 3, omega 6, có nhiều trong sữa và bắp vào bữa ăn.
  • Một số loại thực phẩm làm tăng serotonin: trứng, phô mai, quả dứa, đậu hũ,cá hồi,các loại đậu và hạt, yakult…
Serotenin được kích hoạt khi nhận được lời khen và sự công nhận. Cảm giác hạnh phúc mang lại làm chúng ta thúc đẩy, phấn đấu không ngừng sự tán thưởng, thừa nhận ở những người xung quanh.

4. Hormone hạnh phúc Oxytocin: hormones tình yêu

Oxytocin là một loại hormone sẽ tự động sản sinh bất cứ khi nào bạn thực hiện cử chỉ âu yếm, ôm ấp … Và Oxytocin rất cần thiết cho việc sinh con, cho con bú và gắn kết bền chặt giữa cha mẹ và con cái. Hormones này cũng có thể giúp thúc đẩy sự tin tưởng, đồng cảm và gắn kết trong các mối quan hệ  và mức oxytocin thường tăng khi có tình cảm thể xác như hôn,âu yếm và quan hệ tình dục.Cảm giác này đưa họ đến một trạng thái hạnh phúc tột độ giúp gắn kết sâu sắc giữa hai phía.

Bởi vì là một hormone sinh ra từ những cử chỉ yêu thương cho nên cách đơn giản nhất để tăng hocmon tình yêu tự nhiên nhất là:

  • Hãy nói lời yêu thương, quan tâm và ôm (khi có thể) đối với những người thân thiết và những người bạn yêu thường hàng ngày. Bằng cách đó bạn không chỉ tăng oxytocine của chính mình mà của cả đối phương. 
  • Massage thư giãn: vừa giúp chúng ta giúp thư giãn cơ thể mà còn massage còn tăng cảm giác vui sướng vì khi tiếp xúc cơ thể trong thời gian dài sẽ giải phóng lượng oxytocin trong cơ thể.
  • Tăng cường tiếp xúc cơ thể: Nếu có thể hãy ôm những người trong gia đình và bạn bè, quàng vai đồng nghiệp để tăng cường cảm giác “yêu và được yêu” do oxytocin mang lại. Quan hệ tình dục với người yêu cũng là một cách cực kỳ hiệu quả tăng cường hormon hạnh phucs và sự gắn bó giữa hai người. 
  • Hãy làm những công việc mình yêu thích: uống trà với bạn bè, nghe nhạc,  đi ra ngoài tham quan ,khám phá công việc hoặc khu phố mới dưới ánh nắng mặt trời , bạn sẽ cảm nhận đucợ sự hạnh phúc của hormones oxytocine.
Dù bạn đang hạnh phúc thực sự đi chăng nữa, thì việc tăng cường hormon hạnh phúc vẫn là những điều chúng ta nên thực hiện hàng ngày.

Hạnh phúc có dáng vẻ khác nhau đối với mọi người. Đối với một số người,đó là sự bình yên với gia đình và người thân, nhưng với nhiều người đó là cuộc sống tự do theo đuổi ước mơ, trải nghiệm cuộc sống muôn màu.

Dù bạn đang hạnh phúc thực sự đi chăng nữa, thì việc tăng cường hormon hạnh phúc vẫn là những điều chúng ta nên thực hiện hàng ngày. LMS – Giảm Béo Chuẩn Y Khoa chúc các bạn tìm được bí quyết phù hợp để kích hoạt những hormone hạnh phúc để trở thành những người thực sự hạnh phúc.

Theo BS. Ngọc Huyền

Xem thêm: Chứng không dung nạp lactose là gì? Nên ăn uống thế nào khi dị ứng lactose

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Nhận tư vấn miễn phí

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp