10 chế độ ăn kiêng giảm béo thịnh hành nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều chế độ ăn kiêng giảm béo giúp quản lý cân nặng. Liệu bạn đã biết hết các chế độ ăn kiêng thịnh hành chưa? Nó có ưu, nhược điểm gì? Bài viết hôm nay LMS sẽ cung cấp thêm thông tin, giúp bạn có quyết định đúng đắn trước khi bước vào con đường ăn kiêng giảm béo.

các chế độ ăn kiêng giảm béo thịnh hành

1. Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Đây là chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải là một kế hoạch ăn uống nhấn mạnh vào chất béo lành mạnh, nhằm ngăn ngừa bệnh tim mạch. 

Các loại thực phẩm được sử dụng chủ yếu là thực vật: ngũ cốc nguyên hạt, dầu ôliu, quả bơ, rau, đậu, các loại hạt, thảo mộc… Các loại thực phẩm từ động vật được ăn với số lượng ít, ăn thịt đỏ vài lần trong tháng, ăn thịt gà, trứng, sữa, cá, hải sản vài lần một tuần.

Trong chế độ này bạn vẫn có thể uống một đến hai ly rượu mỗi ngày, lưu ý là chỉ một lượng nhỏ vừa phải thôi nhé.

2. Chế độ ăn kiêng giảm béo Low Carb

Chế độ Low Carb hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate. Kiêng đường, ngũ cốc tinh chế, các loại thực phẩm đã qua chế biến, rau củ chứa nhiều tinh bột. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm sau: 

  • Tất cả các loại thịt: bò, cừu, gà, lợn…
  • Cá hồi, cá tuyết, các loại cá đánh bắt trong tự nhiên…
  • Trứng; Rau: bina, bông cải, cà rốt…
  • Trái cây: đào, lê, cam, việt quất…
  • Sữa giàu chất béo
  • Các loại hạt: hạnh nhân, óc chó…

chế độ ăn kiêng giảm béo

3. Chế độ ăn kiêng không chứa Gluten

Chế độ ăn kiêng này không hẳn quen thuộc với nhiều người, bởi nó phù hợp với một nhóm người nhất định. Nó gần như là một phương pháp điều trị duy nhất cho những người mắc bệnh Celiac, hoặc nhạy cảm với chất gluten – là một bệnh tự miễn dịch, trong đó cơ thể nhầm gluten là một mối đe dọa từ bên ngoài. Để loại bỏ “mối đe dọa” này, cơ thể phản ứng quá mức và tấn công các protein gluten, gây ra một loạt các triệu chứng từ đầy hơi đến tổn thương đường ruột.

Chế độ ăn kiêng không chứa gluten nghĩa là bạn cần loại bỏ tất cả các thực phẩm có chứa hoặc bị nhiễm gluten trong quá trình sản xuất. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm như: 

  • Tất cả các loại thịt và cá; trứng; sản phẩm từ bơ sữa
  • Các loại hoa quả và rau củ
  • Các loại hạt quinoa, bột sắn, cao lương, ngô, kê, yến mạch….
  • Các loại bột: bột ngô, bột khoai, bột đậu xanh, bột đậu nành…

Tuy nhiên, bạn cần kiêng tuyệt đối các loại thực phẩm có chứa gluten như:

  • Lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch, triticale, yến mạch bị nhiễm chéo
  • Gluten có trong nước sốt: nước tương, dấm mạch nha, bột mì
  • Gluten dưới dạng phụ gia hoặc chất độn (maltodextrin, tinh bột mì)

Hãy chú ý thông tin trên bao bì sản phẩm hoặc nói rõ với nhà hàng mà bạn tới ăn về chứng dị ứng Gluten. Điều này giúp bạn tránh dị ứng và thoải mái thưởng thức bữa ăn.

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

4. Chế độ nhịn ăn gián đoạn để giảm béo

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp ăn kiêng xoay vòng giữa các bữa nhịn ăn ngắn, không ăn hoặc cắt giảm calo và cách bữa ăn uống không hạn chế. Chế độ nhịn ăn gián đoạn được khuyến khích để thay đổi thành phần cơ thể qua việc giảm khối lượng chất béo và trọng lượng, cải thiện sức khỏe liên quan đến huyết áp và mức cholesterol.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn để giảm cân được áp dụng phổ biến ở nhiều đối tượng, bạn có thể tham khảo một kế hoạch mẫu ở đây: Nhịn ăn gián đoạn (chèn link bên web phanbaolong)

5. Chế độ ăn kiêng Ketogenic

Chế độ ăn ketogenic hay “keto” là một kế hoạch ăn uống ít carbohydrate, giàu chất béo. Chế độ ăn này cũng đã được thử nghiệm và sử dụng ở những cơ sở được giám sát chặt chẽ đối với bệnh ung thư, tiểu đường, hội chứng buồng trứng đa nang và bệnh Alzheimer.

Nhiều phiên bản của chế độ ăn ketogenic tồn tại, nhưng tất cả đều khuyến cáo không sử dụng thực phẩm giàu carb. Đa phần các kế hoạch ketogenic đều cho phép thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt cắt mỡ, thịt chế biến, mỡ lợn và bơ, cũng như các nguồn chất béo không bão hòa, chẳng hạn như quả hạch, hạt, bơ, dầu thực vật và cá.

Mỗi một kế hoạch keto khác nhau lại cho một nguồn thực phẩm khác nhau. Chế độ ăn kiêng Keto khuyên bạn nên theo một chế độ ăn ketogenic cụ thể cho đến khi giảm được số cân mong muốn. Khi đạt được điều này, để ngăn ngừa việc tăng cân trở lại, người ta có thể theo chế độ ăn kiêng vài ngày trong tuần hoặc vài tuần mỗi tháng, xen kẽ với những ngày khác cho phép lượng carbohydrate cao hơn.

5. Chế độ ăn kiêng Ketogenic

6. Chế độ ăn thuần chay

Chế độ ăn kiêng giảm béo thuần chay dành riêng cho những người ăn chay không ăn thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa. Các loại thực phẩm được sử dụng là: trái cây và rau củ, các loại đậu, cũng như sữa có nguồn gốc thực vật.

Chế độ ăn thuần chay vẫn gây ra nhiều tranh cãi bởi một số người cho rằng phương pháp này không cân bằng dinh dưỡng. Nhưng trên thực tế nó cũng đem lại nhiều lợi ích về giảm cân cũng như về sức khỏe và đức tin.

7. Chế độ ăn kiêng Paleo

Bạn đã từng nghe về Chế độ ăn kiêng Paleo chưa? Thông tin về Paleo khá thú vị, nó còn được gọi là chế độ ăn kiêng thời thượng cổ hoặc thời kỳ đồ đá. 

Các loại thực phẩm được sử dụng bao gồm: Thịt nạc tươi, Động vật có vỏ, trứng, các loại hạt, trái cây, dầu oliu, dầu dừa, một ít mật ong. Một số loại rau củ như khoai lang và sắn cho phép ở mức vừa phải.

Kiêng ăn các loại thực phẩm sau đây: Ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc nghiền, đường tinh luyện, các sản phẩm từ sữa, khoai tây trắng, các loại đậu, rượu, cafe, muối, dầu thực vật.

 Một vài nghiên cứu ngắn hạn chỉ ra rằng, chế độ ăn Paleo có thể hỗ trợ bạn giảm cân, giảm huyết áp, tăng độ nhạy insulin và cải thiện cholesterol. Nhưng về lâu dài, chế độ ăn kiêng Paleo không phải là sự lựa chọn hoàn hảo, bởi vì nó có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt canxi, vitamin D và vitamin B.

chế độ ăn kiêng giảm béo paleo

8. Chế độ ăn kiêng DASH

DASH – nghe khá lạ tai phải không nào. Đây là phương pháp ăn uống đôi khi được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân điều trị cao huyết áp. Chế độ ăn này hạn chế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Đồng thời tăng các chất như kali, magie, canxi, protein và chất xơ với mục đích kiểm soát mức huyết áp. Có thể nói DASH là một chế độ ăn thân thiện với tim mạch.

Các loại thực phẩm trong chế độ ăn kiêng DASH chủ yếu là: trái cây, rau, sữa ít béo, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, đậu và các loại hạt. Giảm lượng natri, thịt đỏ, thực phẩm và các loại đồ uống có đường.

9. Chế độ ăn kiêng HCG

HCG là gì? Nó chính là gonadotropin màng đệm ở người, là một loại hormone có ở mức độ cao trong thời kỳ đầu mang thai, nó duy trì việc sản xuất các hormone quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. 

Chế độ ăn kiêng HCG là một chế độ ăn kiêng cực đoan nhằm giảm cân rất nhanh, từ 0,45 đến 1kg mỗi ngày. Tác dụng của chế độ ăn kiêng này là nhằm tăng cường sự trao đổi chất và giảm chất béo mà không gây cảm giác đói. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc giảm cân là do chế độ ăn vốn cực kỳ ít calo chứ không phải do hormone HCG. Chế độ ăn siêu ít calo như vậy có thể gây mất cơ, làm giảm khả năng đốt cháy calo. 

Chế độ ăn này có nhiều tác dụng phụ, gồm đau đầu, mệt mỏi, trầm cảm. Hơn nữa, hầu hết các sản phẩm HCG trên thị trường không thực sự chứa bất kỳ HCG nào. FDA đã dán nhãn chế độ ăn kiêng HCG là nguy hiểm và bất hợp pháp. 

10. Chế độ dinh dưỡng LMS – Giảm Béo Chuẩn Y Khoa

Như vậy, khi xem xét nhiều khía cạnh thì mỗi chế độ ăn kiêng giảm béo khác nhau phù hợp với những người khác nhau. Điều đó phụ thuộc vào suy nghĩ, lối sống và sở thích của mỗi người. LMS cho rằng, một chế độ ăn kiêng tốt nhất mà mọi người nên gắn bó lâu dài là một chế độ tạo tâm lý thoải mái, dễ chế biến, cân bằng dinh dưỡng và một khẩu phần ăn vừa đủ.  

Không có chế độ ăn kiêng giảm béo nào là hoàn hảo cả. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo về chế độ dinh dưỡng LMS – Giảm Béo Chuẩn Y Khoa. Chế độ ăn này giúp bạn đạt mục tiêu giảm mỡ, hạ cân nặng về mức lý tưởng cũng như cải thiện tình trạng bệnh lý gai đen, mỡ máu, gan nhiễm mỡ hiệu quả. Yếu tố an toàn, tốt cho sức khỏe con người được chế độ ăn LMS đặt lên hàng đầu.

Các loại thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng LMS rất đa dạng và không cắt bỏ một thành phần dinh dưỡng nào, tập trung vào tinh bột chậm như khoai lang, bún gạo lứt, cơm gạo lứt, các loại rau củ quả tươi, các loại thịt cá tươi. Cách chế biến hạn chế tối đa dầu mỡ và không sử dụng các gia vị công nghiệp cũng là một điểm nhấn của chế độ ăn kiêng giảm béo LMS. 

Chế độ dinh dưỡng LMS - Giảm Béo Chuẩn Y Khoa

Ngày nay, hiện tượng thừa cân, béo phì ngày càng gia tăng, do đó các chế độ ăn kiêng giảm béo được bày ra nhan nhản khắp nơi. Để tìm được một phương pháp ăn kiêng giảm béo hiệu quả, an toàn không hề dễ dàng. Bạn cần biết rằng, đôi khi chế độ ăn kiêng thành công của người khác không hề phù hợp với bạn. 

» Xem thêm:

THỊT VỊT CHỨA BAO NHIÊU CALO? CÁCH ĂN VỊT KHÔNG SỢ BÉO

Chế độ ăn kiêng giảm béo tốt nhất là sự kết hợp giữa mục tiêu giảm cân và một lối sống tích cực. Vậy nên việc đầu tiên khi bạn có nhu cầu giảm cân hoặc tăng cân, đó là trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để nhận được lời khuyên đúng đắn nhất. Đừng đi theo trào lưu, bởi những sai lầm sẽ trả giá bằng chính sức khỏe của bạn.

Chia sẻ :
Share on facebook
Share on email
Tin liên quan

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

THAY ĐỔI CƠ THỂ NGAY HÔM NAY

Liên hệ để được đội nhóm tư vấn trực tiếp

Hotline

0984.641.264

Email

lmsgiambeochuanykhoa@gmail.com

Address

566 Lê Duẩn, Phường Eatam, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk